Người lao động quay lại 4 tỉnh, thành phía Nam làm việc được hỗ trợ chi phí đi lại

Diendandoanhnghiep.vn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn gửi Liên đoàn Lao động TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về việc hỗ trợ người lao động quay trở lại doanh nghiệp làm việc.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đối tượng được hỗ trợ là đoàn viên, người lao động đã về quê, có nhu cầu quay lại doanh nghiệp làm việc, bao gồm cả người lao động đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc đang nghỉ việc không hưởng lương do dịch COVID-19 theo thỏa thuận của doanh nghiệp về quê và quay trở lại làm việc sau khi doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Người lao động quay lại 4 tỉnh, thành phía Nam làm việc sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại - Ảnh:

Người lao động quay lại 4 tỉnh, thành phía Nam làm việc sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại.

Về điều kiện hỗ trợ, đoàn viên, người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động, có nhu cầu quay trở lại doanh nghiệp làm việc; đảm bảo quy định phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Doanh nghiệp có đóng phí công đoàn, có từ 5.000 lao động trở lên, sẵn sàng đón, hỗ trợ tiền lương, nơi ở, các nhu cầu thiết yếu khác cho người lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, sẽ hỗ trợ bằng tiền để công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp tổ chức phương tiện (ô tô, tàu hỏa, máy bay) đón người lao động quay lại làm việc.

Mức hỗ trợ 50% tổng số kinh phí chi cho phương tiện vận chuyển tổ chức đón người lao động quay trở lại làm việc. Thời gian thực hiện hỗ trợ từ 1/11 – 31/12/2021.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Liên đoàn Lao động 4 tỉnh, thành trên chỉ đạo công đoàn cơ sở rà soát nhu cầu đón người lao động quay trở lại làm việc; đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp xây dựng đề xuất cụ thể đón người lao động quay lại làm việc. Sau đó, tổng hợp danh sách và dự toán kinh phí gửi về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xem xét phê duyệt.

Theo Ban Quản lý KCN - KCX TP.HCM, tính tới ngày 30/10, TP.HCM có khoảng 1.300/1.400 doanh nghiệp tại các KCN - KCX thông báo phục hồi sản xuất với số lao động đăng ký làm việc là 216.000 người (đạt 75% so trước dịch COVID-19). Do phải thích ứng với bộ tiêu chí sản xuất an toàn nên các doanh nghiệp chưa thể trở lại sản xuất 100%, mà chỉ đạt mức 50 - 70%.

Về tình hình thiếu hụt lao động, đại diện Ban quản lý KCN - KCX TP.HCM cho biết, số công nhân lao động về quê chiếm tỷ lệ không cao, chỉ khoảng 11%. Sau thời gian giãn cách, mở cửa, hầu hết lao động các tỉnh lân cận đã quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, vẫn còn 4.800 lao động chưa quay trở lại làm việc. Số lao động về quê ở miền Bắc khoảng 1.300 người, miền Trung là 3.500 người. Các doanh nghiệp đang tích cực kêu gọi, bố trí phương tiện đưa đón công nhân trở lại Thành phố nhưng số đăng ký chưa nhiều.

TP.HCM sẽ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ người lao động quay trở lại Thành phố làm việc

TP.HCM sẽ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ người lao động quay trở lại Thành phố làm việc.

Liên quan đến việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người lao động quay lại TP.HCM làm việc, Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau thời gian giãn cách xã hội, nhiều người dân TP.HCM mắc kẹt ở các tỉnh và người lao động từ các tỉnh trở lại sinh sống, học tập, làm việc gia tăng. Thành phố sẽ tiêm cho tất cả trường hợp này, nếu ai chưa tiêm thì tiêm mũi 1, nếu đã tiêm mũi 1 tại địa phương thì tiêm mũi 2 khi đến hạn. Bác sĩ Hưng đề nghị người dân khi trở lại chủ động đăng ký qua Tổng đài 8066 theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM để được tiêm.

Về phía chính quyền địa phương, các phường, xã, thị trấn chủ động nắm bắt danh sách người dân để tổ chức tiêm chủng cả mũi 1 và mũi 2. Đối với người lao động trở lại làm việc trong các doanh nghiệp, ông Hưng đề nghị doanh nghiệp lập danh sách gửi về Sở Y tế hoặc UBND địa phương để Sở Y tế cung cấp vắc xin, nếu doanh nghiệp có số lượng người tiêm nhiều thì có thể tổ chức tiêm tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng tổ chức các xe tiêm vắc xin lưu động đến khu dân cư để tiêm chủng cho người lao động.

“Ngoài ra, Sở Y tế đang phối hợp với các địa bàn cửa ngõ, tổ chức tiêm vắc xin ở khu vực gần chốt kiểm soát để tạo thuận tiện cho bà con chứ không nhất thiết phải về trực tiếp địa phương mới tiêm”, bác sĩ Hưng cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người lao động quay lại 4 tỉnh, thành phía Nam làm việc được hỗ trợ chi phí đi lại tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714278637 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714278637 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10