Phương Tây "hé lộ" kế hoạch hòa bình Nga - Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Phương Tây đang thúc đẩy "Hội nghị Thượng đỉnh hòa bình" nhằm tìm kiếm sự thống nhất tối đa cho kế hoạch 10 điểm của Tổng thống Ukraine Zelensky.

Tổng thống Zelensky trình bày kế hoạch 10 điểm trước Thượng đỉnh G20 năm ngoái

Tổng thống Zelensky trình bày kế hoạch 10 điểm trước Thượng đỉnh G20 năm ngoái

>> Wagner và mối lo của Tổng thống Putin

Cuộc binh biến bất thành của Wagner không chỉ “bẻ lái” chiến sự Nga - Ukraine mà còn đặt ra thách thức an ninh chưa từng có với châu Âu. Khi nội bộ nước Nga bất ổn, cần phải có cơ chế kiểm soát, ngăn chặn.

Trong bối cảnh chiến sự Nga- Ukraine kéo dài và sự kiện binh biến vừa diễn ra tại Nga, các quan chức cấp cao từ Ukraine, các nước G7, Liên minh châu Âu và các quốc gia như Brazil, Ấn Độ, Saudi Arabia, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ, đã gặp nhau tại Đan Mạch để thảo luận về hội nghị hòa bình.

Phương Tây gọi đây là “Hội nghị Thượng đỉnh hòa bình”. Nhưng Moscow sẽ không có vị trí chính thức để cùng thảo luận về các kịch bản - mà họ là một trong những bên nghiễm nhiên nắm ít nhiều quyền quyết định. Một số thông tin bên lề còn tiết lộ, Trung Quốc được mời nhưng từ chối tham dự hội nghị này.

Thay vào đó, châu Âu nhắm đến việc tập hợp một liên minh rộng lớn đứng sau chính phủ Kiev - bao gồm các nước lớn đã quyết định không viện trợ quân sự cho Ukraine hoặc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga - để gia tăng áp lực ngoại giao lên Điện Kremlin.

Thực chất, “Hội nghị Thượng đỉnh hòa bình” đã mang tư tưởng chia rẽ Nga - phương Tây. Nói cách khác, Mỹ và châu Âu không hề thay đổi cách tiếp cận với chiến sự Nga - Ukraine, vẫn muốn tìm kiếm và huy động thêm công cụ gây sức ép tối đa buộc Nga phải thua cuộc.

Cơ sở thảo luận dựa trên kế hoạch 10 điểm do Tổng thống Ukraine Zelensky trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào tháng 11 năm ngoái, bao gồm: An toàn bức xạ và hạt nhân; An toàn thực phẩm; An ninh năng lượng; Trả tự do cho tù nhân và người bị trục xuất; Thực hiện Hiến chương Liên hợp quốc; Rút quân đội Nga và chấm dứt chiến sự; Lập tòa án đặc biệt xét xử các tội ác chiến tranh; Bảo vệ môi trường; Ngăn ngừa leo thang; Ký kết hiệp ước kết thúc chiến tranh.

“Công thức hòa bình” của các nhà lãnh đạo phương Tây không gì khác ngoài ép Nga thua cuộc, chấp nhận mọi điều khoản cho Mỹ và châu Âu đặt ra. Không dễ dàng gì Tổng thống Putin sẽ “lắng nghe” đối phương trong bối cảnh đối đầu kịch liệt như hiện nay.

Ukraine vận động đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh hòa bình, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay

Ukraine vận động đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh hòa bình, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Những lỗ hổng “chết người” của châu Âu

Trong lịch sử, bên thua cuộc trong các cuộc chiến tranh đều tuân thủ luật chơi của phía thắng cuộc. Người Mỹ đã hai lần tái lập trật tự mới theo công thức như vậy. Nhưng Nga là trường hợp đặc biệt, một đất nước rộng lớn, giàu tài nguyên, quen thuộc với tình trạng bị cấm vận, đối đầu phương Tây.

Phân thắng bại trong chiến sự Nga - Ukraine chỉ có thể xảy ra trên mặt trận quân sự, nghĩa là khi Moscow nhận thất bại đủ lớn, không chỉ tại miền Đông Ukraine. Cho dù quân Nga có thể rút khỏi đây thì ông Putin vẫn có thể cắt nghĩa “chiến dịch quân sự đặc biệt” theo cách riêng.

Có thể phương Tây đã tính trước viễn cảnh người Nga sẽ tự giải quyết công việc nội bộ của mình, như Wagner đã tiến quân về Moscow. Tuy vậy, toàn bộ phương Tây không thể không có trách nhiệm với kho hạt nhân tới 4.000 đầu đạn trong tay Tổng thống Putin.

Suy cho cùng, việc tái lập trật tự an ninh ở Ukraine bị biến thành cuộc chạy đua tranh giành ảnh hưởng giữa các bên. Trung Quốc và phương Tây không chung chí hướng, Nga bị gạt ra khỏi bàn tròn chính sự nội khối; những đề xuất từ các cường quốc tầm trung chưa đủ sức thuyết phục. Tương lai hòa bình cho Ukraine vẫn còn mơ mịt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phương Tây "hé lộ" kế hoạch hòa bình Nga - Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714209229 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714209229 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10