Thời gian vừa qua, Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục nhận được phản ánh về hiện trạng hàng loạt các bãi tập kết vật liệu ven sông thuộc địa bàn hai phường Thượng Cát; Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, bất chấp cảnh báo cao điểm mùa mưa lũ vẫn thản nhiên hoạt động. Không chỉ gây ra tình trạng quá khổ, quá tải ảnh hưởng đến hệ thống đường xá, hiện trạng trên còn tiềm ẩn hàng loạt những nguy cơ gây mất an toàn cho các tuyến đê quanh khu vực,…
Theo người dân địa phương, nhiều năm nay, họ liên tục phải hứng chịu các hệ lụy về môi trường xung quanh hoạt động của hoàng loạt bến bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông, tưởng rằng mùa mưa lũ, mọi hoạt động có phần giảm đi, thế nhưng, những chiếc xe quá khổ, quá tải vẫn thản nhiên hoành hành, các bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông vẫn vô tư hoạt động.
“Cát, sỏi, bụi bặm luôn là nỗi ám ảnh với người dân chúng tôi, nắng ráo thì mù mịt, mưa xuống thì xình lầy, ngay cả những ngày mưa bão như vừa qua, các xe trọng tải lớn vẫn hoạt động xuyên suốt, liên tục lên xuống mặt đê, nhiều lúc ngồi ở trong nhà, xe chạy qua vẫn cảm nhận được sự rung lắc”, ông N.V.S, một người dân sống gần chân đê thuộc phường Thượng Cát cho biết.
Ghi nhận thực tế tại địa phương, PV được biết, ngay tại khu vực chân đê phường Thượng Cát, đoạn lên xuống nối với đường 70, hoạt động của các bến bãi trong khu vực vẫn thản nhiên diễn ra, bất chấp cảnh báo cao điểm mùa mưa lũ, nhiều xe trọng tải lớn vẫn tấp nập vào ra phía cửa khẩu Trung tâm dạy nghề H13.
Mặc dù, thẳng cung đường từ chân đê ra tới bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông, PV ghi nhận có barie được dựng lên nhưng tất cả chỉ mang tính chất “hình thức”, mặt đường xung quanh khu vực, đoạn thì xuống cấp trầm trọng, đoạn thì ngổn ngang cát, sỏi vương vãi,… khu vực bến bãi tập kết vật liệu xây dựng đang hoạt động, nằm trong phạm vi cột mốc chỉ giới thoát lũ.
Không riêng Thượng Cát, men theo các cột mốc chỉ giới thoát lũ sang địa bàn phường Liên Mạc, PV cũng ghi nhận, hàng loạt các bãi cát lớn nhỏ được tập kết quanh khu vực sát mép sông Hồng vẫn đang hoạt động, từ những con đường nội đồng phục vụ hoạt động canh tác cho người dân, một lượng lớn phế thải, gạch vỡ, được các chủ bãi tập kết san lấp, tự mở đường kéo dài ra ngoài hành lang thoát lũ.
Thực trạng trên không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương mà còn đang trực tiếp đe dọa đến công tác đảm bảo an toàn cao điểm mùa mưa lũ, liệu những mặt đê bao thuộc cấp độ đặc biệt, bảo vệ an toàn cho Thủ đô sẽ còn chịu đựng được đến bao giờ, khi xe quá khổ, quá tải liên tục quần thảo?
Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu? Tại sao để các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông, thản nhiên “chống lệnh”? Hoạt động này, có tuân thủ quy định cấp phép hay không?
Được biết, không chỉ đang hoạt động bất chấp cảnh báo cao điểm mùa mưa lũ, những bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông trên các địa bàn này, nhiều năm nay, trở thành điểm khởi phát cho vấn nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành, băm nát đường 70, gây ảnh hưởng nặng nề về môi trường cũng như đe dọa cuộc sống của người dân hai ven đường.
Để rộng đường dư luận, Diễn đàn Doanh nghiệp xin chuyển những phản ánh trên đến các cấp chính quyền địa phương và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Thông báo từ Diendandoanhnghiep.vn