Rủi ro đầu tư cổ phiếu lớn dần

Diendandoanhnghiep.vn Dù thị trường chứng khoán (TTCK) có thể còn tiếp tục tăng, nhưng rủi ro sẽ xuất hiện khi toàn thị trường tăng mạnh với thanh khoản cao.

p/Sau 3 phiên tăng liên tiếp, VN-Index quay lại mốc đỉnh cao 1.140 điểm.

Sau 3 phiên tăng liên tiếp, VN-Index quay lại mốc đỉnh cao 1.140 điểm.

>> Tiềm năng tăng giá cổ phiếu vẫn còn

Sau cú giảm mạnh phiên cuối tháng 6, TTCK dần hồi phục lại bằng những phiên tăng điểm. Sau 3 phiên tăng liên tiếp, VN-Index quay lại mốc đỉnh cao 1.140 điểm. Có vẻ như nhà đầu tư (NĐT) đang đẩy mạnh tiền vào thị trường trước diễn biến hiện nay.

Chúng ta cũng chưa thấy được liệu Chính phủ có chương trình tổng thể nào để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ngoài một số biện pháp như giảm thuế, hạ lãi suất, đẩy mạnh đầu tư công. Mặc dù vậy, nhiều tổ chức lại tin rằng kinh tế sẽ bứt phá mạnh hơn vào quý 3/2023. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho TTCK.

Khi dòng tiền chảy mạnh vào TTCK giúp khá nhiều cổ phiếu bứt phá, thậm chí tăng khá mạnh trong vài phiên vừa qua, như VNM, HPG, VCS, ACG, VHC… Đặc trưng của nhóm tăng mạnh này hầu hết là tỷ lệ tự do chuyển nhượng thấp, ngoại trừ cổ phiếu HPG với lực mua mạnh của khối ngoại.

Trong khi đó nhóm ngân hàng, nhóm cổ phiếu lớn như GAS, VHM, VIC… vẫn dậm chân tại chỗ. Điều đó phần nào cản trở mức tăng mạnh của thị trường. Khá nhiều NĐT chốt lời nhưng lại phải mua lại và đôi khi bỏ qua cơ hội lớn từ chính cổ phiếu bán ra.

Có thể nói với thanh khoản như hiện nay, TTCK được nhìn nhận là tích cực. Chúng ta tiếp tục kỳ vọng VN-Index sẽ tiến lên mốc 1.150 điểm. Dù rất nhiều cổ phiếu tăng mạnh, thậm chí 100% chỉ trong thời gian ngắn nhưng chưa tạo ra sự hưng phấn tột độ. Có nghĩa NĐT vẫn đang bán – mua liên tục, tạo ra sự cân bằng nhất định.

Rủi ro sẽ xuất hiện khi toàn thị trường tăng mạnh với mức tăng cao và thanh khoản lên mức cao hơn nữa. Một số cổ phiếu đã vào nhịp tăng thứ 3, nên rủi ro đã xuất hiện, hoặc biên lợi nhuận không còn tốt. Mùa báo cáo lợi nhuận đã đến và chắc chắn những cổ phiếu tăng hơn kỳ vọng có khả năng điều chỉnh cao nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rủi ro đầu tư cổ phiếu lớn dần tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327045 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327045 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10