Tạo động lực mới để Bến Tre phát triển nhanh, bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Chiều ngày 1/4/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre để nghe báo cáo và cho ý kiến về đề xuất kiến nghị các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

>> Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với tỉnh Bến Tre

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tiếp nối kết quả làm việc của Chủ tịch Quốc hội với Thường trực tỉnh ủy Bến Tre vào tháng 1/2022, với tinh thần hỗ trợ cao nhất của Bến Tre cũng như các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Buổi làm việc lần này để nghe tỉnh báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020-2021 nhất là 3 tháng đầu năm và xem xét các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, bảo đảm thực hiện theo đúng định hướng quy hoạch, triển khai gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của tỉnh Bến Tre, tình hình kinh tế-xã hội tỉnh Bến Tre trong từng năm đã đạt được một số điểm sáng nhất định, tạo nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Năm 2021, Bến Tre đã duy trì tăng trưởng GRDP dương, thu ngân sách vượt chỉ tiêu so với kế hoạch, giải ngân đầu tư công cao so với bình quân chung cả nước...

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngày càng hiệu quả; các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) được xếp vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố.

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn được quan tâm thực hiện, việc chăm lo cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, công nhân, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được triển khai tích cực, chủ động...

Để tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao mức sống của người dân, mở rộng không gian liên kết vùng, sớm đạt mục tiêu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực, đuổi kịp mức thu nhập bình quân của cả nước giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bến Tre đề xuất được tiếp cận vốn ODA để đầu tư phát triển tuyến động lực và hành lang kinh tế ven biển nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng ĐBSCL.

Hiện, tỉnh đang định hướng phát triển khu kinh tế biển thuộc phạm vi 3 huyện ven biển. Bến Tre đề nghị cho phép tỉnh triển khai thí điểm dự án lấn biển tại một số khu vực bờ biển của tỉnh nhằm vừa khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển, vừa phòng, chống sạt lở, tạo quỹ đất và không gian phát triển mới cho địa phương.

Tỉnh Bến Tre đã rà soát lại một số dự án cần thiết và kiến nghị Trung ương quan tâm, hỗ trợ, phân bổ nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội để đầu tư 5 dự án trên địa bàn tỉnh có thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022-2023, với tổng số vốn đầu tư khoảng 6.218 tỷ đồng và 1.600 tỷ đồng cho tỉnh Vĩnh Long để thực hiện dự án cầu Đình Khao.

>> Bến Tre: Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển

>> Bến Tre Phát huy tinh thần Đồng Khởi

Cụ thể, Bến Tre đề nghị hỗ trợ cho dự án đường gom vào cầu Rạch Miễu 2 với tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng; dự án đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận, liên huyện Châu Thành-Bình Đại, tỉnh Bến Tre với tổng mức đầu tư 640 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng đường Bắc- Nam phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận, Cụm công nghiệp Phong Nẫm và kết nối hạ tầng vùng nguyên liệu sản xuất nông nghiệp, liên huyện Bình Đại - Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre và xây dựng cầu Ba Lai với tổng mức đầu tư 1.970 tỷ đồng; dự án đầu tư nâng cấp, thảm bê tông nhựa mặt đường Quốc lộ 173 với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng với tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng; dự án xây dựng cầu Tân Phú với tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao với tổng mức đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ báo cáo tại buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ báo cáo tại buổi làm việc.

Tỉnh Bến Tre cũng đề nghị hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, các cấp trên địa bàn tỉnh, đồng thời xây dựng Bến Tre trở thành trung tâm phát triển doanh nghiệp công nghệ số, tạo nguồn nhân lực cho chuyển đổi số của tỉnh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long; hỗ trợ bảo tồn di tích cấp quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh; phê duyệt chủ trương thanh toán kinh phí thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg.

UBND tỉnh Bến Tre cũng đề nghị Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng cho phép triển khai thí điểm dự án lấn biển tại một số khu vực bờ biển của tỉnh, nhằm vừa khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển vừa phòng chống sạt lở, tạo quỹ đất và không gian phát triển mới cho địa phương.

Ông Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho biết, định hướng trong thời gian tới, tỉnh tập trung hoàn thiện Quy hoạch tổng thể của tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long; thể chế rõ chiến lược phát triển hướng Đông của tỉnh, mở rộng không gian phát triển của tỉnh theo chiến lược lấn biển với lộ trình phù hợp; đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và đường biển nhằm tăng cường khả năng kết nối, liên kết vùng và ra thế giới…

Trao đổi tại buổi làm việc, đa số ý kiến đều đánh giá cao quyết tâm phát triển của tỉnh Bến Tre, chia sẻ những khó khăn, thách thức của tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Các ý kiến của các Bộ ngành, cơ quan của Quốc hội đều cho rằng tỉnh đã xác định định hướng phát triển hướng Đông, mở ra không gian phát triển về hướng biển, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tăng cường khả năng kết nối vùng và tiểu vùng là định hướng đúng đắn và phù hợp. Khẳng định sẽ ủng hộ tối đa trong thẩm quyền và khả năng, các cơ quan cũng cho rằng tỉnh cần rà soát các dự án đầu tư để xác định thứ tự ưu tiên, bám sát các tiêu chí để có đề xuất nguồn vốn phù hợp.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Bến Tre là quê hương Đồng Khởi, vùng đất giàu truyền thống cách mạng, kiên cường, dũng cảm trong kháng chiến, cần cù, sáng tạo trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội đồng thời có nhiều tiềm năng lợi thế phát triển.

Năm 2021 dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tăng trưởng của tỉnh vẫn dương, thu ngân sách vượt chỉ tiêu so với kế hoạch, giải ngân vốn đầu tư công cao hơn mức bình quân chung cả nước, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, năng lực cạnh tranh tỉnh tăng, an sinh xã hội được quan tâm chăm lo người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng dịch.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết, tỉnh còn nhiều khó khăn, thử thách. Do đó, với những khó khăn lớn ngoài nỗ lực địa phương thì hỗ trợ của Trung ương là rất quan trọng, với vai trò dẫn dắt của đầu tư công.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, cập nhật tình hình bám sát quy định Luật Quy hoạch để hoàn thành các quy hoạch của tỉnh, quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất…bảo đảm các quy hoạch dài hơi và đi trước một bước; đồng thời tỉnh cần nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị đề án, dự án có đủ căn cứ, khả thi.

Về các kiến nghị cụ thể của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận sự cần thiết các đề xuất của tỉnh và cho rằng tỉnh đã có sự cân nhắc. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Bến Tre phối hợp chặt với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và địa phương trong vùng để triển khai dự án tuyến đường ven biển tạo giá trị lan tỏa.

Về lấn biến tạo không gian phát triển mới, đề nghị tỉnh nghiên cứu nhu cầu đối với các tỉnh trong tiểu vùng duyên hải phía Đông, các tỉnh cần có sự bàn bạc, trao đổi để thực hiện liên kết vùng. Trên cơ sở Chính phủ đang xem xét ban hành Nghị định về lấn biến, căn cứ Nghị định này tỉnh nghiên cứu, cùng với tỉnh trong vùng lập Đề án cụ thể về lấn biển, khai thác triệt để các nội dung theo quy định hiện hành trong phạm vi thẩm quyền Chính phủ. Trường hợp cần các cơ chế đặc thù thẩm quyền cao hơn thì các cơ quan của Quốc hội sẵn sàng hỗ trợ.

Về các dự án đầu tư công, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ dự án nào có trong kế hoạch đầu tư công đã được phân bổ của tỉnh và của các Bộ thì tỉnh và các bộ tích cực thực hiện. Các dự án còn lại rà soát sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Trong đó đối với dự án đầu tư nâng cấp thảm bê thông nhựa mặt đường ĐH.173 ủng hộ để bố trí trong nguồn tăng thu ngân sách hoặc nguồn dự phòng của Trung ương. Về dự án cầu Đình Khao, tỉnh Bến Tre phối hợp với tỉnh Vĩnh Long chuẩn bị dự án theo phương thức PPP có hỗ trợ ngân sách trung ương, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Trước mắt, tập trung cho dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2, theo đó, đồng tình, ưu tiên đặc biệt cho Bến Tre nếu có nguồn hợp pháp, đề nghị tỉnh và các Bộ khẩn trương làm đề xuất để sớm báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp 10 tới. Ghi nhận các kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tinh thần ủng hộ tỉnh ở mức cao nhất để khi có nguồn sẽ ưu trí bố trí hỗ trợ tỉnh thực hiện các dự án phát triển có tính khả thi, hiệu quả tạo động lực phát triển cho tỉnh và cho cả vùng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo động lực mới để Bến Tre phát triển nhanh, bền vững tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714135315 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714135315 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10