Tri kỷ của doanh nhân, doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Với những đóng góp giúp nâng cao vị thế doanh nghiệp, hình ảnh của doanh nhân trên thương trường và trong xã hội, báo chí thực sự là người bạn đồng hành của doanh nghiệp.

>> Kinh tế báo chí sẽ "nở rộ"?

Báo chí còn chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, cổ vũ những sáng tạo, phê phán những trở ngại, “rào chắn” đối với quá trình sản xuất, kinh doanh.  

Ông Nguyễn Minh Xô - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Dương:
Rất cần sự chủ động vào cuộc của báo chí

Trong môi trường dư luận đa chiều như hiện tại, rất cần sự chủ động vào cuộc của báo chí. Báo chí và doanh nghiệp cần phải trở thành đối tác, hỗ trợ lẫn nhau. Báo chí nhờ doanh nghiệp để phát triển thông tin, trong khi doanh nghiệp nhờ báo chí để quảng bá hình ảnh, lan tỏa những giá trị cộng đồng của doanh nghiệp. Đây được coi là một mối quan hệ cộng sinh, hài hòa, cùng có lợi giữa hai bên.

Thời gian qua, ngành du lịch vừa phải phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Trong bối cảnh đó, báo chí đã làm rất tốt công việc của mình. Đối với khách du lịch, báo chí truyền tải những thông tin kịp thời, đầy đủ, giúp thay đổi tâm lý du khách, từ e ngại chuyển sang quyết định đi du lịch. Đối với các doanh nghiệp, báo chí đã thông tin những vướng mắc, khó khăn, góp phần làm thay đổi chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đồng thời, báo chí hỗ trợ các công tác truyền thông xúc tiến, quảng bá du lịch, lan tỏa giá trị của từng địa phương và Việt Nam nói chung, từ đó thúc đẩy việc thu hút khách du lịch.

Ông Võ Quang Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước:
Báo chí và doanh nghiệp phải xác định là quan hệ đối tác

Đôi khi một số doanh nghiệp ngại tiếp xúc với báo chí vì cho rằng, báo chí chỉ đặt vấn đề làm phiền. Và chính những suy nghĩ này sẽ làm rạn nứt mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp vốn được hiểu là quan hệ đối tác bấy lâu nay. Song cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng cũng có những trường hợp doanh nghiệp và báo chí đã trở thành những người đối đầu, kiện tụng nhau.

Bên cạnh những mẫu thuẫn trên cũng phải khẳng định, báo chí đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Ở mỗi loại hình, báo chí đều bám sát vào đặc điểm, tình hình thực tiễn của đất nước để thông tin, phản ánh mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Do đó, trong bối cảnh cách mạng 4.0, cả doanh nghiệp và báo chí cũng cần khẳng định vai trò của mình trong nền truyền thông số, kinh tế số. Tính nhanh nhạy của báo chí sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt những thông tin quan trọng trong nước cũng như thế giới để cùng nhau phát triển.

Ông Nguyễn Hồng Cương – Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Ôtô Hồng Sơn Star Đà Nẵng:
Báo chí và doanh nghiệp luôn song hành

Đối với ưu điểm riêng của Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, những thông tin được đăng tải về kinh tế- xã hội cũng đã giúp cộng đồng doanh nghiệp tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường, cũng như tham khảo đánh giá đối thủ cạnh tranh để doanh nghiệp có quyết sách phù hợp.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cũng luôn chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, cổ vũ những sáng tạo, phê phán những yếu tố làm trở ngại, phiền hà, “rào chắn” đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Song song với đó, Tạp chí trở thành cầu cầu nối thực thụ cho việc tăng cường các mối liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp cùng ngành, cùng nghề nhằm bổ sung lẫn nhau, hỗ trợ cho nhau trong sản xuất, kinh doanh, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.

Ông Nguyễn Văn Ba – Giám đốc Công ty xây dựng 507 Quảng Ninh:
Vai trò của báo chí với doanh nghiệp là vô cùng quan trọng

Hơn 2 năm COVID-19, các doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh bất động sản gặp rất nhiều khó khăn do nguyên liệu thiếu, giá cả vật liệu gia tăng làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án... Tuy nhiên, nhờ sự đồng hành, phản ánh của báo chí mà những kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp kịp thời đến với các cấp lãnh đạo để từ đó tháo gỡ hỗ trợ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự cổ động, tuyền truyền của báo chí giúp người dân trong vùng giải phóng mặt bằng hiểu rõ trách nhiệm, quyền và lợi ích của mình để từ đó chính quyền và doanh nghiệp thuận lợi hơn trong giải phóng mặt bằng...

Trước những khó khăn chung hiện nay, một trong những vấn đề quan trọng là cần thắt chặt hơn nữa quan hệ, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp. Mỗi cơ quan báo chí cần thông tin trung thực, khách quan nhằm thực hiện tốt vai trò cầu nối ba bên Nhà nước – doanh nghiệp - cộng đồng, góp phần tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển bền vững.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM:
Báo chí là “bà đỡ” của doanh nghiệp

Về tổng thế, báo chí là người bạn lớn, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Báo chí cũng là “bà đỡ” để lan tỏa những tinh thần của doanh nghiệp cũng như việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Do đó, báo chí đóng một vai trò rất lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Đối với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong thời gian qua, báo chí luôn đồng hành với Hiệp hội và truyền tải những thông điệp của Hiệp hội đến với các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ ngành, điạ phương cũng như đến với thị trường để góp phần làm cho thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch, lành mạnh, ổn định và bến vững, nhằm thực hiện mục tiêu đảm bảo anh sinh xã hội về nhà ở.

Bên cạnh đó, báo chí cũng đã truyền tải những đề xuất đối với tất cả các chủ thể tham gia thị trường bất động sản nhằm giải quyết hài hòa các lợi ích của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng.

Đối với chính quyền, điều mong muốn lớn nhất đối với báo chí hiện nay là báo chí sẽ tăng cường hơn nữa những phản biện về mặt pháp luật để kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng, công bằng và lành mạnh. Bởi hiện nay, môi trường đầu tư kinh doanh của chúng ta chưa thật sự đạt được những yếu tố này. Ngay như TP.HCM, chỉ số PCI mới chỉ đứng trong TOP 15 của cả nước, đây là một chỉ số thấp và cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa.

Ông Lê Văn Dũng - Ủy viên Thường vụ Hội Doanh nhân Trẻ Tp Đà Nẵng, Giám đốc Cty CP Châu Đô:
Báo chí “vượt sóng” cùng doanh nghiệp

Giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế do dịch bệnh COVID-19 để lại dường như sắp qua đi. Bước sang chặng đường mới, nền kinh tế đất nước đã có nhiều khởi sắc và “sức sống” của cộng đồng doanh nghiệp cũng bước đầu ghi nhận với nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ.

Ngay ở thời điểm hiện tại, cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân đang gây dựng và phát triển sản xuất kinh doanh trong thời kì mới, với biết bao nhiêu khó khăn và thách thức. Tôi hy vọng các phương tiện truyền thông, báo chí sẽ tiếp tục ghi nhận và phản ánh chân thực nhất, tiếp tục truyền tải những thông tin, nội dung và những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp. Thông qua tiếng nói của mình, báo chí sẽ đưa ra được những phản biện kịp thời, sâu sắc liên quan đến các chính sách còn bất cập để Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan có những biện pháp hỗ trợ đúng đắn, kịp thời giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, ổn định cuộc sống người lao động.

Nếu làm và thực hiện tốt như vậy, tôi tin rằng sức mạnh của doanh nghiệp trong thời kỳ mới sẽ mang lại sức sống mới mãnh liệt cho nền kinh tế trong giai đoạn “vượt sóng” hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Bắc - Chủ tịch Hệ thống du lịch PHUCGROUP:
Tránh giật tít câu view

Khi được tòa soạn giao triển khai đề tài, các nhà báo cần có những phân tích sâu sắc hơn, thay vì chỉ phản ánh bề ngoài của sự việc. Các cơ quan báo chí cần yêu cầu phóng viên tìm hiểu cặn kẽ, tránh đưa những kết luận hoặc giật tít giật gân mà không phản ánh thực sự bản chất sự việc. Người đọc thường chỉ nhớ tít bài báo mà quên đi bản chất sự việc. Do đó, việc giật tít không chính xác rất dễ làm người đọc hiểu sai vấn đề.

Bên cạnh đó, có khá nhiều nhà báo chưa hiểu sâu về ngành mà mình đưa tin, viết bài, chỉ quan tâm đến phản ánh hiện tượng. Điều này dễ gây hiểu nhầm đối với người đọc và khách hàng.

Ví dụ, sau khi một số bài báo đưa tin từ 15/3/2022, Chính phủ “mở cửa du lịch quốc tế”, một số hướng dẫn viên inbound được khách nước ngoài gọi điện, nhờ book các dịch vụ du lịch và làm hướng dẫn viên để tham quan, khám phá Việt Nam. Tuy nhiên, việc mở cửa cho du khách quốc tế mới chỉ là chủ trương của Chính phủ. Còn việc triển khai cần có hướng dẫn của các Bộ, ngành có liên quan. Cụ thể cần làm gì?, văn bản hướng dẫn ra sao?, điều kiện cách ly y tế hay xét nghiệm như thế nào? Do đó, việc đưa tin, bài cần phải có giải thích rõ ràng để tránh gây ra sự hiểu lầm cho độc giả, khách hàng của các doanh nghiệp.

Ông Lê Viết Thảo - Tổng Giám đốc công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh – CTCP:
“Cánh chim báo tin vui”

Trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi COVID-19 vừa qua, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, báo chí đã trở thành cầu nối, đồng hành chia sẻ cùng doanh nghiệp, phản ánh thực tế thị trường, những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp Từ đó, các cơ quan quản lý Nhà nước nhanh chóng nắm bắt và có những quyết sách kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID-19.

Tôi tin rằng, với những gì đã và đang thể hiện đối với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí sẽ trở thành “cánh chim bồ câu” truyền tải những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của doanh nghiệp với các cơ quan hữu quan. Báo chí và doanh nghiệp cần phải cởi mở với nhau, tin cậy, tôn trọng nhau cùng một mục tiêu chung là tất cả vì lợi ích chung của cộng đồng. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng bền chặt sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững hơn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tri kỷ của doanh nhân, doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714129098 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714129098 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10