Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ luật pháp quốc tế khi diễn tập quân sự trên Biển Đông

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đề nghị hoạt động của các nước trên Biển Đông cần phù hợp với luật pháp quốc tế.

>> Vấn đề an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống trên Biển Đông hiện nay

Chiều 11/04/2024, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước việc một số nước liên tục có hoạt động diễn tập quân sự trên Biển Đông với thời gian gần sát nhau, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nêu rõ:

“Biển Đông là một trong những vùng biển rất quan trọng trong khu vực, do đó việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng không, hàng hải trong khu vực Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 là mục tiêu, lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia”.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt.

"Việt Nam đề nghị hoạt động của các nước liên quan cần phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đồng thời đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu trên", ông Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh. 

Theo tờ China Military, ngày 08/04/2024, Bộ Tư lệnh chiến khu Nam bộ thuộc quân đội Trung Quốc thông báo đã tổ chức “một cuộc tuần tra chiến lược hải quân và không quân chung ở Biển Đông vào ngày 07/04/2024”.

Tàu khu trục Nhật Bản Akebono trong một chuyến thăm cảng Manila tháng 9/2018. Ảnh: AP.

Tàu khu trục Nhật Bản Akebono trong một chuyến thăm cảng Manila tháng 9/2018. Ảnh: AP.

Tuyên bố của Bộ Tư lệnh chiến khu Nam bộ cho biết, mọi hoạt động quân sự gây rối tình hình Biển Đông, tạo các điểm nóng đều được kiểm soát.

Trong khi đó, ngày 06/04/2024, các bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Nhật, Úc và Philippines thông báo bốn nước sẽ tổ chức một hoạt động hợp tác hàng hải vào ngày 07/04/2024 tại khu vực mà các nước này gọi là "vùng đặc quyền kinh tế của Philippines".

Theo tuyên bố chung, đây là cuộc tập trận toàn diện đầu tiên có sự tham gia của Mỹ, Nhật, Úc và Philippines nhằm thể hiện cam kết chung trong việc tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế “để ủng hộ một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Có thể thấy, các cuộc diễn tập trên diễn ra trong bối cảnh thời gian qua, các hoạt động gây căng thẳng trên Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines có dấu hiệu gia tăng, trong đó nổi nên hai điểm nóng tại bãi Cỏ Mây và bãi Sandy Cay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ luật pháp quốc tế khi diễn tập quân sự trên Biển Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714433748 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714433748 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10