Việt Nam phát hiện ca bệnh đầu tiên nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 ở Nam Phi

Diendandoanhnghiep.vn Kết quả xét nghiệm COVID-19 và giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 trên các bệnh nhân tại khu vực phía Bắc, đã xác định một bệnh nhân nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi.

Thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) cho biết nhóm chuyên gia của họ đã lấy mẫu, xét nghiệm và giải trình tự gene SARS-CoV-2 trên các bệnh nhân ở khu vực phía Bắc. Hầu hết ca bệnh này đều là người nhập cảnh được cách ly ngay. Kết quả đã xác định một bệnh nhân nhiễm biến chủng mới SARS-CoV-2 được ghi nhận lần đầu tiên ở Nam Phi.

Việt Nam phát hiện ca bệnh đầu tiên nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 ở Nam Phi.

Việt Nam phát hiện ca bệnh đầu tiên nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 ở Nam Phi. Ảnh: Bộ Y tế

Biến chủng này được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng cũ từ đầu dịch. Chủng này được phân lập trên bệnh nhân là ca nhập cảnh (chuyên gia từ Nam Phi) vào Việt Nam. Ca bệnh được Bộ Y tế ghi nhận ngày 24/12, cùng 11 người mắc Covid-19 khác. Chuyên gia từ Nam Phi là bệnh nhân 1422 (25 tuổi), được cách ly tại Hà Nội.

Ngày 19/12, bệnh nhân này từ Nam Phi quá cảnh Doha Qatar, nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay QR976, được cách ly ngay và lấy mẫu xét nghiệm tại Hà Nội. Kết quả xét nghiệm lần một ngày 23/12 cho thấy bệnh nhân dương tính với SAR-CoV-2.

Các nhà khoa học từng cảnh báo đột biến E484K trong biến chủng virus SARS-CoV-2 được tìm thấy tại Nam Phi có thể khiến vaccine ngừa Covid-19 không còn hiệu quả.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, biến chủng này đã lan ra hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngoài ra, biến chủng xuất hiện đầu tiên tại Anh đã lây nhiễm cho khoảng 80 nơi. Biến chủng mới phát hiện tại Brazil cũng gây bệnh cho nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trong 2 tuần qua.

Như vậy, hiện Việt Nam ghi nhận hai biến chủng của virus này có nguồn gốc từ Anh và Nam Phi.

Ổ dịch Chí Linh, Hải Dương được đánh giá là có liên quan tới biến chủng SARS-CoV-2 của Anh. Đến nay, đây là ổ dịch lớn nhất tại nước ta.

Ngày 30/1, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định giãn cách xã hội với toàn bộ huyện Vân Đồn theo nguyên tắc giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng; các cơ quan đơn vị, cơ sở sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn.

Ngày 30/1, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định giãn cách xã hội với toàn bộ huyện Vân Đồn theo nguyên tắc giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng; các cơ quan đơn vị, cơ sở sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn. Ảnh: ANH DŨNG.

Nữ bệnh nhân được phát hiện đầu tiên (1552) đang được giải trình tự gene để xác định có nhiễm biến chủng mới hay không.

Thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay các nhà khoa học của Viện đã lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 và giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 trên các bệnh nhân tại khu vực phía Bắc, trong đó hầu hết là các ca nhập cảnh. Kết quả hiện đã xác định, một bệnh nhân nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi.

Chủng virus biến thể này cũng đã được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng đã được biết từ đầu dịch. Chủng này được phân lập trên bệnh nhân là ca nhập cảnh (chuyên gia từ Nam Phi).

Trước đó, ngày 24/12, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 công bố, Việt Nam ghi nhận có thêm 12 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có một chuyên gia người Nam Phi, là bệnh nhân 1422 (25 tuổi) được cách ly tại Hà Nội, là chuyên gia, quốc tịch Nam Phi.

Tại cuộc họp khẩn với lãnh đạo tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh sau khi phát hiện hai ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết theo thông tin từ phía Nhật Bản, nữ công nhân Việt Nam (32 tuổi, trú tại Hải Dương) nhiễm biến chủng mới của SARS-CoV-2.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Bộ Y tế khuyến cáo "5K" chung sống an toàn với dịch bệnh

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế mong muốn và kêu gọi mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện chung sống an toàn với đại dịch COVID-19. Bộ Y tế gửi “Thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế”.

Cụ thể:

KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

KHÔNG TẬP TRUNG đông người.

KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam phát hiện ca bệnh đầu tiên nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 ở Nam Phi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714154833 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714154833 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10