Visa và Mastercard thông báo ngừng hoạt động ở Nga

Diendandoanhnghiep.vn Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ do các ngân hàng Nga phát hành sẽ không còn hoạt động bên ngoài quốc gia này.

Sau 25 năm có mặt tại Nga, Visa và Mastercard quyết định dừng hoạt động tại Nga nhằm phản đối cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Sau 25 năm có mặt tại Nga, Visa và Mastercard quyết định dừng hoạt động tại đây nhằm phản đối chiến tranh

Trong vòng vài ngày, tất cả các giao dịch bắt đầu bằng thẻ Visa được phát hành tại Nga sẽ không còn hoạt động bên ngoài đất nước và bất kỳ thẻ Visa nào được phát hành bên ngoài nước Nga sẽ không còn hoạt động trong nước, Visa cho biết.

Giám đốc điều hành của Visa, Al Kelly cho biết: "Chúng tôi buộc phải hành động sau cuộc chiến vô cớ của Nga vào Ukraine và những sự kiện không thể chấp nhận được mà chúng tôi đã chứng kiến".

Và Mastercard mô tả các sự kiện trong 10 ngày qua là "gây sốc và tàn khốc", đồng thời nói thêm: "Chúng tôi không xem nhẹ quyết định này. Mastercard đã hoạt động ở Nga hơn 25 năm".

Cả hai công ty đều xử lý 90% tất cả các khoản thanh toán bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng bên ngoài Trung Quốc - và các thông báo của họ sẽ giáng một đòn mạnh khác vào nền kinh tế Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, hoan nghênh quyết định của Visa và Mastercard về việc đình chỉ hoạt động của họ ở Nga, Nhà Trắng cho biết.

"Tổng thống Biden lưu ý rằng chính quyền của ông đang tăng cường hỗ trợ an ninh, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine và đang hợp tác chặt chẽ với Quốc hội để đảm bảo nguồn tài trợ bổ sung", thông báo của Nhà Trắng về cuộc gọi cho biết thêm.

Sberbank Rossii PAO, công ty cho vay lớn nhất của Nga, cho biết các động thái của Visa và Mastercard sẽ không ảnh hưởng đến người dùng các thẻ mà hãng phát hành ở Nga, Tass đưa tin.

Sberbank cho biết khách hàng của họ sẽ có thể rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán cả tại các cửa hàng ngoại tuyến và cửa hàng Internet của Nga vì các giao dịch ở Nga được thực hiện thông qua Hệ thống thẻ thanh toán quốc gia trong nước mà không phụ thuộc vào hệ thống thanh toán nước ngoài, theo Tass.

Nga đã thực hiện các bước để tăng cường tính độc lập của hệ thống tài chính của mình trong nhiều năm, đặc biệt là sau khi quan hệ với phương Tây xấu đi sau khi nước này sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Nước này đã thiết lập hệ thống nhắn tin ngân hàng của riêng mình, được gọi là SPFS, để thay thế cho SWIFT và hệ thống thanh toán thẻ của riêng mình MIR bắt đầu hoạt động vào năm 2015. Đây là một phần trong nỗ lực của Moscow nhằm phát triển các công cụ tài chính "cây nhà lá vườn" để phản ánh các công cụ phương Tây, nhằm bảo vệ trong trường hợp các biện pháp trừng phạt được mở rộng.

TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: SWIFT và chuyện không ở đâu xa

Trước đó, PayPal cũng đã đóng cửa các dịch vụ của mình ở Nga. Giám đốc điều hành Dan Schulman cho biết công ty "sát cánh cùng cộng đồng quốc tế trong việc lên án hành động của Nga ở Ukraine".

Phản ứng trên xảy ra khi ngày càng có nhiều nhà bán lẻ cắt đứt quan hệ kinh doanh với đất nước - với việc như Puma và IKEA đóng cửa các cửa hàng, Apple và Microsoft ngừng bán sản phẩm, và các hãng phim Hollywood hoãn phát hành phim mới.

Động thái của Visa và Mastercard về cơ bản sẽ làm tăng áp lực tài chính lên Nga và người tiêu dùng. Đồng Rúp đã xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD, lạm phát đang gia tăng và ngân hàng trung ương của nước này đã tăng lãi suất một cách chóng mặt.

Nhưng một số công ty đã cảnh báo rằng họ không có ý định cấm tất cả người Nga khỏi nền tảng của họ, tiêu biểu như các sàn giao dịch tiền điện tử.

Coinbase và Binance đã lập luận rằng "mọi người đều xứng đáng được tiếp cận với các dịch vụ tài chính cơ bản" và lệnh cấm hoàn toàn sẽ gây hại cho những người tiêu dùng vô tội "có khả năng phản đối những gì đất nước của họ đang làm".

Mặc dù cả hai nền tảng giao dịch đều cho biết họ sẽ hạn chế quyền truy cập đối với các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt, nhưng họ đã gợi ý rằng họ sẽ thực thi lệnh cấm trên toàn quốc nếu bàn tay của họ bị chính phủ Mỹ ép buộc.

Brian Armstrong, người đồng sáng lập Coinbase, đã tweet: "Chúng tôi không nghĩ rằng có nguy cơ cao về việc các nhà tài phiệt Nga sử dụng tiền điện tử để tránh các lệnh trừng phạt. Bởi vì nó là một sổ cái mở, cố gắng lén lút nhiều tiền thông qua tiền điện tử sẽ dễ theo dõi hơn là sử dụng Đô la Mỹ, tiền mặt, nghệ thuật, vàng hoặc các tài sản khác. "

Việc ngừng cung cấp dịch vụ của Visa và Mastercard diễn ra vài ngày sau khi cả hai công ty này đã chặn một số tổ chức tài chính khỏi mạng lưới của họ theo lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga.

Visa nói rằng họ lấy làm tiếc về tác động mà việc đình chỉ sẽ gây ra đối với các đồng nghiệp, người bán và chủ thẻ của Nga, nhưng nói thêm: "Cuộc chiến này và mối đe dọa đang diễn ra đối với hòa bình và ổn định, yêu cầu chúng tôi đáp ứng phù hợp với các giá trị của chúng tôi”.

Tuyên bố của Mastercard bày tỏ hy vọng về một "tương lai tích cực, hiệu quả và hòa bình hơn cho tất cả chúng ta", đồng thời cho biết thêm: "Đây đã, đang và sẽ tiếp tục là những ngày rất khó khăn - trên hết là đối với nhân viên của chúng tôi và gia đình của họ ở Ukraine; đối với các đồng nghiệp của chúng tôi với người thân và bạn bè trong khu vực; cho các đồng nghiệp của chúng tôi ở Nga; và cho phần còn lại của chúng tôi, những người đang theo dõi từ xa".

Tổng thống Nga ông Vladimir Putin đã mô tả các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga là "tương đương với việc tuyên chiến", nhấn mạnh rằng cuộc xâm lược Ukraine của ông là do nhu cầu bảo vệ những người nói tiếng Nga trong nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Visa và Mastercard thông báo ngừng hoạt động ở Nga tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714332864 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714332864 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10