VTO “cài số lùi”

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường vận tải chịu áp lực nguồn cung, tuổi tàu cao, chi phí lớn, diễn biến giá xăng dầu phức tạp,... khiến Công ty CP Vận tải Xăng dầu VITACO (HoSE:VTO) đặt kế hoạch đi lùi trong năm 2022.

>> Doanh nghiệp vận tải “méo mặt” vì giá xăng dầu

Trong năm 2022, VTO dự kiến doanh thu đạt 896 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 25 tỷ đồng, lần lượt giảm 17% và 85% so với thực hiện năm 2021.

 Kết quả kinh doanh của VTO năm 2020-2021.

Kết quả kinh doanh của VTO năm 2020-2021.

Kinh doanh chưa sáng sủa

Theo BCTC quý 4/2021, doanh thu thuần đạt 200,6 tỷ đồng, giảm 33,2% so với cùng kỳ năm ngoái, giá vốn hàng bán giảm ở mức thấp hơn của doanh thu với 25,9% nên lợi nhuận gộp đạt 33,14 tỷ đồng, giảm 55,6% so với quý 4/2020.

Đáng chú ý trong kỳ, Công ty ghi nhận khoản lãi từ hoạt động khác lên tới 98,5 tỷ đồng, tăng mạnh so với 413 triệu đồng cùng kỳ năm ngoái. Khoản lợi nhuận này tăng cao chủ yếu nhờ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định.
Kết quả, VTO lãi sau thuế 90,2 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả năm 2021, doanh thu VTO đạt 946,2 tỷ đồng, giảm 18,8% so với năm trước đó. Nhờ khoản lãi từ hoạt động khác, lợi nhuận sau thuế đạt 129,3 tỷ đồng, tăng gần 85% so với năm 2020.

25 tỷ đồng là kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2022 của VTO, giảm 85% so với năm 2021.

Sở dĩ VTO đạt kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2021 chủ yếu do thanh lý tàu Petrolimex 08 và tàu Nhà bè 03. Như vậy, hoạt động kinh doanh của Công ty chưa có gì khởi sắc trong năm 2021 khi tiền cước tàu cho thuê định hạn giảm, hoạt động khai thác tàu ven biển giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thay đổi phương thức ghi nhận doanh thu bán xăng dầu (hàng tái xuất) dần tới lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2021 giảm 37 tỷ đồng so với năm 2020.

Thách thức còn lớn

Nhiều chuyên gia phân tích tài chính cho rằng, sở dĩ VTO giảm mạnh kế hoạch kinh doanh năm 2022 do dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường làm tăng trưởng ở hầu hết các ngành, lĩnh vực chậm lại; thương mại quốc tế đứt gãy gây ra nhiều hệ lụy tới sản xuất, xuất nhập khẩu và ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của VTO.

Trong khi đó, lượng hàng hóa của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam dự kiến chỉ tăng nhẹ do có sự cạnh tranh lớn từ các đầu mối xăng dầu trong nước. Nguồn hàng nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc và các nước ASEAN. Nguồn hàng nội địa từ nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, tuy nhiên nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã cắt giảm sản lượng đáng kể từ những tháng đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, tuổi tàu của VTO càng lớn nên chi phí phát sinh càng nhiều do nhu cầu sửa chữa bảo dưỡng tăng. Hơn nữa, các quy định mới về hàng hải đòi hỏi chủ tàu phải nâng cao tiêu chuẩn về phương tiện, thuyền bộ để đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn. Điều này làm tăng đánh kể chi phí hoạt động của doanh nghiệp này.

Ngoài ra, giá xăng dầu leo thang, cùng với bất ổn địa chính trị đã và đang gây thiệt hại không nhỏ tới doanh thu của những doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực vận tải logistics nói chung và VTO nói riêng. Bởi họ không còn nhiều lợi ích từ việc giá cước tăng, trong khi căng thẳng địa chính trị kéo dài lại làm giảm giao thương quốc tế.

Các chuyên gia cho rằng, trước thực trạng trên, VTO cần tiếp tục đầu tư tàu mới để thay thế tàu Nhà Bè 03 và tàu Petrolimex 08 đã thanh lý nhằm đảm bảo tổng trọng tải, tăng sức cạnh tranh, đáp ứng được nhu cầu thị trường vận tải biển quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VTO “cài số lùi” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714264512 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714264512 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10