17 người chết vì viêm phổi lạ từ Vũ Hán: WHO cân nhắc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sức khoẻ toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Trước sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi lạ chủng virus corona tại Vũ Hán, Trung Quốc, Tổ chức Y tế Thế giới triệu tập hội đồng chuyên gia để xem xét có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Trong khi đó, tối 22/1, Chính quyền Trung Quốc cho biết số ca tử vong vì loại virus từ Vũ Hán đã lên đến 17, tất cả ở tỉnh Hồ Bắc, với hơn 500 ca nhiễm bệnh được xác nhận. Cơ quan y tế nước này cũng xác nhận bệnh có thể lây từ người sang người.

Người dân ở thành phố Vũ Hán được khuyến nghị tránh đám đông và tụ tập công cộng.

Người dân ở thành phố Vũ Hán được khuyến nghị tránh đám đông và tụ tập công cộng.

Do đó, một ủy ban chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triệu tập sẽ quyết định có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế đối với virus coronavirus mới xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc hay không. Các quan chức Trung Quốc được biết cũng sẽ tham dự. 

Đặc biệt, thời điểm hiện tại cũng chỉ cách Tết Nguyên đán vài ngày, khi hàng trăm triệu người Trung Quốc đi du lịch đến thăm gia đình của họ, làm dấy lên lo ngại về một sự lây lan lớn hơn. 

Đặc biệt, đã có các trường hợp nhiễm bệnh tại Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và mới đây nhất là Mỹ. Thậm chí, cổ phiếu đã giảm sau khi Mỹ thông báo chính thức về trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên.

Dịch bệnh viêm phổi lạ chủng virus corona ở Vũ Hán đã làm dấy lên lo ngại vì nó thuộc cùng họ với virus SARS, đã giết chết gần 800 người trong năm 2002-2003. 

Cơ quan y tế Trung Quốc cũng đã kêu gọi người dân ở thành phố Vũ Hán tránh đám đông và tụ tập công cộng

Trong khi đó, một số chuyên gia cho biết họ tin rằng ngưỡng cho sự bùng phát được tuyên bố là một trường hợp khẩn cấp quốc tế đã đạt được.

Tiến sĩ Peter Horby, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Đại học Oxford, cho biết có ba tiêu chí để xác định như vậy, thứ nhất, ổ dịch phải là một sự kiện bất thường, thứ hai, phải có nguy cơ lây lan quốc tế và thứ ba cần phải có phản ứng phối hợp toàn cầu.

Trước tình hình này, một số quốc gia trong khu vực đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa hơn nữa. Một hãng hàng không Hàn Quốc đã hoãn việc khởi động đường bay đến Vũ Hán và Triều Tiên tạm thời đình chỉ du lịch nước ngoài hôm nay. Hồng Kông cũng đã thực hiện một kế hoạch y tế công cộng.

Phát biểu với báo giới bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới lần thứ 50 (WEF 2020) ở Davos (Thụy Sĩ) cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này có kế hoạch để khống chế dịch viêm phổi lạ, đồng thời bày tỏ tin tưởng Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) sẽ xử lý rất tốt vấn đề này. 

Về phần mình, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ tăng cường giám sát đối với tất các chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán tới Anh.

Tại Nga, Cơ quan liên bang giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người Rospotrebnadsor thông báo đang tăng cường kiểm soát khâu kiểm dịch và vệ sinh tại tất cả các điểm nhập cảnh vào Nga. Rospotrebnadsor khuyến cáo người Nga tránh đến tỉnh Hồ Bắc cũng như thành phố Vũ Hán. Theo cơ quan này, hiện chưa có trường hợp nào nghi nhiễm virus corona tại Nga. 

Tương tự, Bộ Y tế Singapore cũng khuyến cáo người dân tránh thực hiện những chuyến đi không cần thiết đến Vũ Hán trong tình hình bệnh viêm phổi lạ lây lan hiện nay. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 17 người chết vì viêm phổi lạ từ Vũ Hán: WHO cân nhắc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sức khoẻ toàn cầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714132593 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714132593 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10