Bệnh viện dã chiến trong khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng chia sẻ với DĐDN về kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong các KCN trên địa bàn trong thời gian tới.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, BQL KKT Hải Phòng đã bàn với KCN Nam Cầu Kiền dự kiến xây dựng mô hình bệnh viện dã chiến ngay tại KCN. Nếu chẳng may, Hải Phòng bị dịch bệnh lớn như Bình Dương, TP HCM thì sẽ có ngay bệnh viện dã chiến với các trang thiết bị như: bình oxy, máy thở nằm ngay tại KCN.

TP Hải Phòng ưu tiên cho đối tượng làm việc trong các KCN, KKT

TP Hải Phòng ưu tiên cho đối tượng làm việc trong các KCN, KKT

Dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, với tốc độ lây lan nhanh, đặc biệt ở một số KCN trên địa bàn cả nước. Tại Hải Phòng, địa phương hiện có 12 KCN đang hoạt động với gần 600 doanh nghiệp. Vì vậy, số lượng lao động đang làm việc tại các KCN ở Hải Phòng rất lớn, trong đó có rất nhiều chuyên gia và người lao động nước ngoài. Để đảm bảo mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, ngoài tổ chức tiêm vaccine và xét nghiệm trên diện rộng cho công nhân, lao động tại các KCN, việc lên kịch bản thiết lập các “vùng xanh” trong sản xuất cũng là điều vô cùng quan trọng.

Để đảm bảo duy trì sản xuất bình thường, tránh được đứt gẫy chuỗi cung ứng, sẵn sàng ứng phó trong tình huống dịch COVID-19 xuất hiện, lây lan trên diện rộng, mới đây, TP Hải Phòng đã tổ chức diễn tập hai mô hình "3 tại chỗ" và "1 cung đường - 2 điểm đến" tại ba doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (KCN VSIP); Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng (KCN Tràng Duệ); Công ty CP luyện thép cao cấp Việt Nhật (KCN Nam Cầu Kiền).

Theo đại diện của LG Display, việc tổ chức diễn tập mô hình “1 cung đường – 2 điểm đến” đã giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó khi tình huống thực tế xảy ra, bởi doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi toàn cầu, nếu phải dừng hoạt động ngày nào thì sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp ngày đó. Phía LG Display còn đề xuất xin được diễn tập thêm mô hình “3 tại chỗ” vì doanh nghiệp thấy cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của mô hình này.

Đại diện KCN VSIP, đơn vị đã lập ra nhóm các doanh nghiệp trong KCN và chia sẻ đầy đủ những thông tin liên quan đến thực hiện áp dụng mô hình "3 tại chỗ" và "1 cung đường - 2 điểm đến". VSIP cũng nhắc nhở các doanh nghiệp suy xét kỹ các điều kiện trước khi áp dụng các mô hình này, tránh để xảy ra tình trạng như các KCN tại Bình Dương thời gian vừa qua.

Hải Phòng diễn tập các tình huống phòng, chống dịch COVID-19 tại KCN

Hải Phòng diễn tập các tình huống phòng, chống dịch COVID-19 tại KCN

Thực tế, việc TP Hải Phòng xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập mô hình "3 tại chỗ" và "1 cung đường - 2 điểm đến" sẽ giúp các doanh nghiệp chủ động trong tình huống xấu xảy ra. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, TP Hải Phòng sẽ nhanh chóng khoanh vùng và dập dịch trong thời gian ngắn, khoảng 10-14 ngày nếu tình huống xảy ra trên thực tế. Với thời gian này thì có thể nằm trong khả năng ứng phó của doanh nghiệp. Còn nếu thời gian kéo dài hơn, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn do phát sinh nhiều chi phí và tâm lý người lao động cũng không được ổn định.

Theo đại diện công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, doanh nghiệp có khoảng 36.000 người lao động đang làm việc. Nếu thực sự phải áp dụng mô hình “3 tại chỗ” thì doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện trong thời gian ngắn để hoàn thành những đơn hàng đang làm dở hoặc đơn gấp. Bởi chi phí thực hiện mô hình này là gần 2,7 triệu đồng/người chỉ sau một tuần diễn tập. Chi phí này chưa tính kinh phí xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR. Để đảm bảo phòng, chống dịch, doanh nghiệp cũng mong TP Hải Phòng tạo điều kiện, ưu tiên cho cán bộ, công nhân viên được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Còn theo đại diện công ty CP luyện thép cao cấp Việt Nhật, trước những hạn chế của mô hình “3 tại chỗ”, để giảm gánh nặng về chi phí, doanh nghiệp đề xuất TP Hải Phòng hỗ trợ các doanh nghiệp chi phí xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR cho người lao động.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch tốt, BQL KKT xác định phải xây dựng 4 xanh gồm: Công nhân xanh, nhà máy xanh, KCN xanh và thành phố xanh. Trong cuộc chiến với “giặc” COVID-19, BQL KKT sẽ đồng hành với các doanh nghiệp đề xuất với thành phố, phấn đầu từ nay đến cuối năm sẽ tiêm vaccine cho toàn bộ công nhân viên tại các KCN, KKT. Các phương án phòng chống dịch được đơn vị lên kế hoạch rất kỹ. Vừa rồi, đơn vị đã tổ chức diễn tập “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 điểm đến”; sắp tới sẽ là “1 cung đường, nhiều điểm đến”.

Hiện nay, các doanh nghiệp trong KCN được đánh giá có vai trò quan trọng, đóng góp gần 80% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu của TP Hải Phòng. Hy vọng, với những kịch bản đảm bảo sản xuất khi dịch COVID-19 bùng phát tại các KCN đã và đang được TP Hải Phòng xây dựng, triển khai sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển trạng thái từ “bị động” sang “chủ động” tấn công, chống dịch COVID-19.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện dã chiến trong khu công nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714126908 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714126908 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10