Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga ở Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại, diễn biến tại chiến trường Kherson vẫn rất phức tạp khi Ukraine cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga tại Kherson, trong khi Nga cũng dồn lực bảo vệ thành phố này.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: "Nóng bỏng" tác chiến điện tử

Ukraine đang tìm cách giành lại khu vực Kherson. Ảnh: Ukrinform

Ukraine đang tìm cách giành lại khu vực Kherson. Ảnh: Ukrinform

Đến nay, kế hoạch cắt đứt tuyến đường tiếp tế Kherson của quân đội Ukraine vẫn chưa thể làm xói mòn lợi thế áp đảo của Nga về pháo binh, đạn dược và vũ khí hạng nặng. Theo đánh giá của các chuyên gia, các lực lượng Ukraine khó có thể tiến lên mà không phải chịu thương vong lớn.

Trung úy Ada, chỉ huy một tiền đồn của Ukraine ở Mykolaiv nằm cách giới tuyến của Nga tại Kherson vài km cho biết: “Để thực hiện chiến dịch phản công, chúng tôi cần lợi thế về quân số, về vũ khí hạng nặng. Nhưng thật không may, điều này lại là vấn đề với chúng tôi”.

Trong chiến sự Nga- Ukraine, Nga đã duy trì ưu thế vượt trội về quân số và đạn dược trong những tuần gần đây. Điện Kremlin đã tăng cường binh sỹ tại Kherson, chuyển các nguồn lực từ khu vực Donbass ở miền Đông sang chiến tuyến ở miền Nam. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Kherson do Nga thành lập đang có kế hoạch đẩy nhanh tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga vào giữa tháng 9 tới.

Theo chuyên gia quân sự Konrad Muzyka của Rochan Consulting, một công ty theo dõi chiến sự cho rằng có 13 tiểu đoàn tác chiến của Nga duy trì sự hiện diện tại Kherson vào cuối tháng 7. Hiện nay, con số này đã tăng lên đáng kể, có thể là 25 đến 30 tiểu đoàn. “Giờ đây, chúng tôi tin rằng cơ hội phản công của quân đội Ukraine đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều”, ông Muzyka nói.

Đồng quan điểm, nhà nghiên cứu Jack Watling thuộc Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia cho biết, trên thực tế, các đơn vị chiến đấu của Kiev đã kiệt sức và đã chịu thương vong nặng nề. Việc huấn luyện các lữ đoàn mới và trang bị cho họ để tấn công sẽ mất nhiều thời gian.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine sắp "cạn kiệt" vũ khí viện trợ

Quân đội Ukraine kiểm tra vũ khí và trang thiết bị để chuẩn bị sẵn sàng trước khi thực hiện nhiệm vụ tại Kherson,

Quân đội Ukraine kiểm tra vũ khí và trang thiết bị để chuẩn bị sẵn sàng trước khi thực hiện nhiệm vụ tại Kherson,

"Tấn công thường cần nhiều đạn hơn phòng thủ. Các lực lượng tấn công có xu hướng nhận nhiều thương vong hơn", ông Sergiy Grabskyi, một đại tá dự bị trong quân đội Ukraine phát biểu trên podcast “Geopolitics Decnded” nhấn mạnh và cho biết thêm: Sau 8 năm chiến tranh, các lực lượng Ukraine rất xuất sắc trong các hành động phòng thủ, nhưng họ có rất ít hoặc gần như không có kinh nghiệm tiến hành các hành động tấn công quy mô lớn”.

Điều này lý giải vì sao các cuộc phản công của Ukraine xung quanh Kharkiv vào tháng 5 mặc dù thành công, nhưng quy mô nhỏ và dẫn đến nhiều thương vong.

Trong khi đó, quân đội Nga đã có thời gian để chuẩn bị. Trong nhiều tháng qua, quân đội Nga đã đào chiến hào ở Kherson, và được huấn luyện pháo binh trên những con đường mà Ukraine sẽ sử dụng để tiến công. Ông Chris Dougherty, cựu chuyên gia lập kế hoạch của Lầu Năm Góc đánh giá: “Nếu cuộc tấn công của Ukraine giống như cuộc tấn công của Nga vào Severodonetsk, thì đó có thể là một ngõ cụt. Ukraine phải trả giá đắt vì khan hiếm nhân lực và vật chất. Đó có thể sẽ là chiến dịch lớn cuối cùng của Ukraine trong năm 2022”.

Mặc dù vậy, vị thế của Nga ở Kherson cũng rất bấp bênh, theo ông Phillips P. O’Brien, Giáo sư Nghiên cứu Chiến lược tại Đại học St. Andrews ở Scotland, lưu ý mặc dù quân đội Ukraine không đạt được bước tiến đáng kể tại Kherson trong những tuần qua nhưng cuộc tấn công bằng pháo binh của họ đã có một số thành công nhất định khi cản trở Nga đưa vũ khí, thiết bị và quân đội vào khu vực.

Để lật ngược tình thế tại Kherson, các chuyên gia quân sự cho rằng Ukraine nên thực hiện cách tiếp cận gián tiếp, cô lập thành phố và sử dụng các lực lượng bất thường và pháo binh để cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga. Các lực lượng Ukraine đã sử dụng vũ khí chính xác cao như Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp, làm hư hại nghiêm trọng ba cây cầu bắc qua sông Dnipro rộng lớn, vốn là tuyến đường tiếp tế chính kết nối hàng nghìn binh sỹ Nga tại Kherson với các nguồn cung ở phía Đông của con sông này. Đây có thể là chiến lược thực sự của Ukraine.

Một số quan chức Ukraine cho biết họ hài lòng chờ đợi, trong khi vẫn kiên trì hạ gục các lực lượng Nga bằng các cuộc tấn công như vậy. Thiếu tá Roman Kovalyov, sống ở vùng đông bắc tỉnh Kherson, cho biết: “Chúng tôi muốn tránh chiến tranh đô thị vì chúng tôi không muốn phá hủy thành phố. “Chúng tôi muốn bao vây quân đội Nga và buộc họ phải rút lui. Chúng tôi muốn vắt kiệt sức họ".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga ở Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714436328 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714436328 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10