[CHÍNH TRỊ XÃ HỘI TỪ 13-18/1] Cần những “quả đấm thép” cho nền kinh tế; VCCI đảm nhận nhiều nhiệm vụ trong năm Chủ tịch ASEAN

Diendandoanhnghiep.vn Cần những “quả đấm thép” cho nền kinh tế; Thay đổi tư duy kinh tế cho phát triển đột phá; VCCI đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN... là tin nóng trong tuần qua.

1. Cần những “quả đấm thép” cho nền kinh tế

Không thể thiếu những “quả đấm thép” của nền kinh tế. Thời gian tới, DNNN phải tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, chiều 16/1.

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

2. Thay đổi tư duy kinh tế cho phát triển đột phá

Khẳng định nếu không thay đổi tư duy kinh tế thì dẫu có điều chỉnh cũng vẫn là thể chế cũ, “bình mới rượu cũ”, Thủ tướng đề nghị Ban Kinh tế Trung ương tham mưu cho Đảng những vấn đề chiến lược.

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019, triển khai công tác năm 2020 của Ban Kinh tế Trung ương

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

3. Kết nối Đông – Tây để thúc đẩy phát triển kinh tế biển

"Việt Nam mong muốn có nhiều kết nối Đông – Tây nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển". - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại  Lễ công bố Báo cáo phát triển Việt Nam: Kết nối Việt Nam vì thịnh vượng và phát triển chung do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức ngày 15/1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh tạip/Lễ công bố Báo cáo phát triển Việt Nam: Kết nối Việt Nam vì thịnh vượng và phát triển chung. Ảnh: Nguyễn Việt

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

4. TP HCM đề xuất thí điểm mô hình kinh tế chia sẻ và kinh tế số

TP HCM đề xuất được áp dụng thí điểm những mô hình mới về kinh tế chia sẻ, kinh tế số bởi thành phố có quy mô kinh tế lớn và nhiều điều kiện thuận lợi.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019, triển khai công tác năm 2020 của Ban Kinh tế Trung ương, Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất một số kiến nghị tạo động lực phát triển kinh tế của Thành phố.

 Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Thy Hằng

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

5. VCCI đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN

Trong năm 2020, VCCI sẽ có nhiều hoạt động quan trọng nhân dịp Việt Nam giữ chức vụ Chủ tịch ASEAN.

TS Vũ Tiến Lộc

TS Vũ Tiến Lộc chính thức đảm nhận vai trò chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp các quốc gia Đông Á (EABC) 2020

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

6. “Chốt hạ” cho đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông?

Trước những trì trệ của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu Tổng giám đốc Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải sang Việt Nam làm việc và giải quyết dứt điểm.

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

7. “Giải cứu” Tân Sơn Nhất, Nội Bài cách nào?

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ kế hoạch bố trí vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang bị xuống cấp trầm trọng, nguy cơ đóng cửa.

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

8. Cần thiết phải hợp nhất sở, ngành

Chủ trương của Chính phủ là xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, vì dân. Muốn vậy, một trong những yếu tố đầu tiên là cơ cấu tổ chức phải gọn nhẹ. Do đó, việc sáp nhập các bộ, ngành ở Trung ương, sở, ngành và phòng, ban ở địa phương là việc cần thiết.

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

9. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đạt giải A Giải Búa liềm vàng năm 2019 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Sáng 15/1/2020, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tồ chức Lễ Tổng kết Giải Búa liềm vàng năm 2019 của Đảng ủy Khối, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp có tác phẩm đạt giải A.

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

10. Hiểu đúng về sử dụng soda trong sản xuất nước mắm

Trao đổi với DĐDN, chuyên gia Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, trên thực tế soda (Natri cacbonat) vẫn được phép sử dụng trong sản xuất nước mắm.

Bộ NN&PTNT phát hiện 3 công ty vi phạm khi sử dụng hóa chất soda công nghiệp để sản xuất nước mắm và nước mắm bán thành phẩm là Công ty TNHH CBTP Hòa Hiệp, Công ty TNHH thực phẩm Tấn Phát (tỉnh Vĩnh Long), Công ty TNHH MTV Điều Hương (tỉnh An Giang).

Thanh tra Bộ NN&PTNT phát hiện 3 công ty sử dụng hóa chất soda công nghiệp để sản xuất nước mắm và nước mắm bán thành phẩm.

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

11. Kiểm soát ô nhiễm không khí phải “mạnh tay” như bia, rượu

“Ước gì” việc thanh tra, kiểm soát các nguồn thải gây ô nhiễm không khí cũng có được một Nghị định 100 như rượu, bia.

TS.Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch tại Việt Nam chia sẻ tại cuộc Tọa đàm đối thoại chính sách “Tổn thất kinh tế của ô nhiễm môi không khí và các chính sách giảm thiểu ô nhiễm”, do trường Đại học KTQD tổ chức sáng 14/1.

Tọa đàm đối thoại chính sách “Tổn thất kinh tế của ô nhiễm môi không khí và các chính sách giảm thiểu ô nhiễm”. Ảnh: Nguyễn Việt

Toàn cảnh cuộc Tọa đàm đối thoại chính sách “Tổn thất kinh tế của ô nhiễm môi không khí và các chính sách giảm thiểu ô nhiễm”. Ảnh: Nguyễn Việt

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

12. Ghi hình CSGT: “Cây ngay không sợ chết đứng”

"Cây ngay không sợ chết đứng", CSGT cứ làm đúng luật và trách nhiệm thì ngại gì việc người dân ghi âm, ghi hình khi đang làm nhiệm vụ.

khi có người giám sát thì sẽ cảnh báo được CSGT về hành vi sai trái của mình để làm việc cho đúng luật, góp phần bảo đảm ATGT

Khi có người giám sát thì sẽ cảnh báo được CSGT về hành vi sai trái của mình để làm việc cho đúng luật, góp phần bảo đảm ATGT. Ảnh: Ngọc Dương/TNO

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

13. [CẢM XÚC XUÂN] Cuối năm về thăm làng nghề… “vít đầu thiên hạ”

Cuối năm 2019, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam quyết định công nhận làng cắt tóc Kim Liên là làng nghề truyền thống. Dù có hàng trăm năm tuổi, nhưng đây là làng nghề “trẻ nhất” được công nhận. 

Ông Phạm Duy Hào - Chủ nhiệm HTX làng nghề cắt tóc Kim Liên biểu diễn màn liếc dao cạo trên tấm da bò cả trăm năm tuổi.

>>> Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 

>>> Xem loạt bài "Cảm xúc Xuân" cùng Diễn đàn Doanh nghiệp TẠI ĐÂY. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714252925 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714252925 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10