Chuyện “tày trời” từ vụ án Việt Á 

Diendandoanhnghiep.vn Vụ án nâng khống giá thiết bị y tế của Công ty Việt Á đã đánh vào niềm tin, vào nỗi đau, vào sự mất mát của xã hội. Họ đã không từ một thủ đoạn nào, cấu kết với nhau để lấy tiền của dân, của nước. 

 >>Vụ kit test Việt Á: Khởi tố thêm một số lãnh đạo CDC, Bộ Y tế và Bộ KH&CN

Liên quan vụ nâng giá kit xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại Công ty Việt Á, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) vừa có thông báo về chủ trương chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ đạo về vụ việc này.

Bộ kit test Covid-19 do Việt Á sản xuất bị nâng khống giá.

Bộ kit test COVID-19 do Việt Á sản xuất bị nâng khống giá.

Thông báo nêu rõ, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong cả nước đã có nhiều nỗ lực cố gắng, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, quyết liệt phòng, chống đại dịch COVID-19. Thường trực Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng đã chỉ đạo, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng phòng, chống dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực.

Không ai can thiệp được vào vụ án

Tuy nhiên, vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vừa qua đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước.

Để xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm, cảnh báo, răn đe mạnh mẽ hơn nữa để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự đảng VKSND Tối cao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung lực lượng, khẩn trương, quyết liệt, mở rộng điều tra làm rõ bản chất của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kì tổ chức, cá nhân nào.

Thường trực Ban Chỉ đạo giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên có liên quan để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của Đảng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, thanh tra, điều tra xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực.

Giao Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng đôn đốc, kiểm tra, tham mưu Thường trực Ban Chỉ đạo để chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Bình luận về vấn đề này, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, vụ kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á là một scandal rất lớn, rất nghiêm trọng. Chủ trương chống dịch được Quốc hội, Chính phủ xác định là nhiệm vụ cực kỳ cấp bách, song chủ trương đó đã bị nhiều cơ quan thừa hành bên dưới lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật một cách trắng trợn. Đó là điều không thể chấp nhận.

ĐBQH Phạm Văn Hòa đề nghị cần điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh. Trước hết, cần làm rõ trách nhiệm của bộ, ngành ở Trung ương, trong đó có Bộ Khoa học và Công nghệ. “Theo tôi biết, Bộ này chủ trì việc sản xuất kit để sử dụng xét nghiệm cho người dân, sau đó Bộ giao cho Công ty Việt Á phối hợp Học viện Quân y thực hiện, thì cần phải làm rõ cơ quan chủ quản”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

>>Vụ Việt Á sẽ được Chính phủ báo cáo tại kỳ họp Quốc hội bất thường tuần tới

“Đánh bóng” cho một thương hiệu dối trá

Đồng thời, đại biểu Phạm Văn Hòa kiến nghị cần phải làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc ban hành văn bản giới thiệu giá của bộ kit test. Dựa trên cơ sở nào để Bộ Y tế giới thiệu mức giá đó tới 63 tỉnh thành trong cả nước, cơ sở nào để định giá trần của bộ kit test đó, để cho Công ty Việt Á có cơ sở thao túng, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Hai vụ trưởng Bộ Y tế là ông Nguyễn Minh Tuấn, cựu Vụ trưởng Trang thiết bị và Công trình y tế (trái) và ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính (phải) bị khởi tố do liên quan vụ Việt Á.

Hai vụ trưởng Bộ Y tế là ông Nguyễn Minh Tuấn, cựu Vụ trưởng Trang thiết bị và Công trình y tế (trái) và ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính (phải) bị khởi tố do liên quan vụ Việt Á.

“Tại sao một công ty sản xuất số lượng kit lớn như vậy mà địa chỉ không rõ ràng, các bộ kit test được sản xuất ở đâu, sản xuất như thế nào, liệu chất lượng có đảm bảo và cơ quan nào cấp chứng nhận cho bộ kit test của Việt Á. Vậy cơ quan nào chịu trách nhiệm về điều này?”, đại biểu Phạm Văn Hòa bày tỏ.

Đồng quan điểm, ông Lê Nghiêm, nguyên Cục trưởng Cục thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, đây là một vụ việc rất nghiêm trọng với trách nhiệm không chỉ thuộc về Công ty Việt Á mà thuộc về nhiều cơ quan nhà nước liên quan. Đây là sinh phẩm y tế, ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng chục triệu người và số tiền lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

“Họ sẵn sàng trục lợi khi thảm họa dịch bệnh xảy ra trên diện rộng, gây thiệt hại rất lớn về người và của. Qua theo dõi dư luận trong nước, nhất là trên mạng xã hội, tôi thấy phần lớn dư luận cảm thấy “sốc”, bức xúc, phẫn nộ. Sai phạm được cơ quan điều tra chỉ ra là việc giá kit xét nghiệm quá cao. Điều này đã được dư luận quan tâm từ lâu”, ông Nghiêm nhấn mạnh.

Vẫn theo ông Lê Nghiêm, Công ty Việt Á đã lừa dối người dân bằng việc đưa ra thông tin đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận sinh phẩm này. Trên trang web của Bộ Khoa học và Công nghệ để thông tin đó hơn 1 năm trời, suốt từ tháng 10 năm ngoái, đến bây giờ mới thừa nhận là sai sót trong khi các địa phương có thể căn cứ vào đó để mua sinh phẩm kit xét nghiệm. 

“Tôi nghĩ, đây là chuyện “tày trời” về mặt truyền thông, gián tiếp đánh bóng tên tuổi cho một thương hiệu hoàn toàn dối trá”, ông Nghiêm thẳng thắn.

Là chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, ông Lê Nghiêm cho biết, việc đưa thông tin sai sự thật như vậy có thể xử lý theo nhiều hình thức khác nhau. Nếu sai sót nhỏ thì có thể xử lý theo Nghị định 15-NĐ/CP năm 2020 của Chính phủ, tức là xử phạt hành chính.

“Tuy nhiên, tôi nghĩ việc này nghiêm trọng hơn nhiều. Một cơ quan nhà nước có chức năng thẩm định về mặt khoa học, một sản phẩm quan trọng liên quan đến sức khỏe người dân trong giai đoạn dịch bệnh lại đưa ra thông tin như vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ”, ông Nghiêm kiến nghị.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện “tày trời” từ vụ án Việt Á  tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714118810 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714118810 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10