Mỹ tiếp tục kiềm chế Trung Quốc trên Biển Đông

Diendandoanhnghiep.vn Việc bổ nhiệm tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương giúp củng cố chính sách cứng rắn của Mỹ đối với Trung Quốc trước khi diễn ra giai đoạn chuyển giao cho chính quyền Joe Biden vào năm 2021.

Đô đốc John Aquilino

Đô đốc John Aquilino

Chính quyền Donald Trump sắp mãn nhiệm đã bổ nhiệm một lãnh đạo mới cho Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, một khu vực trọng điểm trong các kế hoạch của Lầu Năm Góc. Động thái có thể sẽ củng cố chính sách cứng rắn với Trung Quốc của họ trước khi chuyển giao cho Joe Biden vào đầu năm tới.

Người trung thành với Trump và Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller gần đây đã bổ nhiệm Đô đốc John Aquilino, một phi công hải quân và là cựu chiến binh trong Chiến dịch Tự do Bền vững và Tự do Iraq, đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ (INDOPACOM) có trụ sở tại Trân Châu Cảng, Hawaii.

Tư lệnh mới của Lầu Năm Góc dự kiến sẽ giám sát các vòng cải cách mới, bao gồm cả việc thành lập một hạm đội “viễn chinh” mới để đặc biệt tập trung vào Trung Quốc và sự quyết đoán ngày càng tăng của hải quân ở các vùng biển lân cận.

Ông sẽ thay thế Đô đốc Philip Davidson sắp mãn nhiệm, một người ủng hộ trung thành cho một phản ứng cứng rắn hơn chống lại sự quyết đoán của Trung Quốc ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Trong nhiệm kỳ của mình, Davidson đã giám sát sự gia tăng đáng kể của Hoạt động Tự do Hàng hải (FONOP) của Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông, với nhiều chuyến công du trong vòng một tháng, đồng thời nhanh chóng mở rộng các cuộc tập trận chung với các cường quốc cùng chí hướng và các đồng minh chủ chốt trên khắp khu vực.

Dưới thời Davidson, Lầu Năm Góc cũng thông qua các hướng dẫn hoạt động mới, bao gồm việc phân loại lực lượng Dân quân Hàng hải Trung Quốc (MMF) là phần mở rộng của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAN), đánh dấu một bước leo thang mạnh mẽ trong nỗ lực của Washington nhằm hạn chế tham vọng hàng hải của Bắc Kinh.

INDOPACOM đóng một vai trò quan trọng trong sự nổi lên của Mỹ như một cường quốc toàn cầu trong thế kỷ 20, có tới 380.000 quân nhân và chịu trách nhiệm hợp tác quân sự với 36 quốc gia trên 14 múi giờ từ bờ biển phía tây của Mỹ cho đến Đông Phi.

Tại đây, ông Davidson cũng giám sát sự phối hợp ngày càng tăng giữa Hải quân Hoa Kỳ và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ, dưới sự chỉ huy của Đô đốc Karl Schultz, vì những nỗ lực chung trong việc bảo tồn tự do hàng hải ở các vùng biển tranh chấp cũng như hỗ trợ các nỗ lực an ninh hàng hải trong khu vực, đặc biệt là ở Đông Nam Á.

Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Ronald Reagan (dưới cùng) và USS Nimitz gần đây đều được triển khai để tập trận ở Biển Đông. Hình ảnh: Handout / US Navy

Hạm Mỹ USS Ronald Reagan và USS Nimitz gần đây đều được triển khai để tập trận ở Biển Đông. Ảnh: US Navy

Chính quyền Biden sắp tới đã báo hiệu cam kết tiếp tục, cải thiện và xây dựng dựa trên cả chiến lược “xoay trục” sang châu Á của chính quyền Barack Obama cũng như học thuyết “Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở” của chính quyền Trump sắp mãn nhiệm.

Việc duy trì sự hiện diện quân sự hùng mạnh ở châu Á sẽ là trọng tâm trong chiến lược của Biden nhằm tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ trong thời điểm ngày càng gia tăng bất ổn so với mức độ thiệt hại của Washington cũng như ý định của Bắc Kinh trong khu vực.

Những lựa chọn của Biden cho các vị trí nội các hàng đầu, bao gồm ứng cử viên Ngoại trưởng Antony Blinken và người dẫn đầu cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Michele Flournoy. Hai nhân vật này đều được coi là “nhân vật diều hâu theo chủ nghĩa tự do”, vốn dựa vào việc xây dựng một liên minh chứ không phải hành động đơn phương khi đối phó với Trung Quốc.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ Kenneth Braithwaite cho biết: “Để cải thiện vị thế của chúng tôi ở Ấn Độ - Thái Bình Dương, chúng tôi sẽ tái thiết Hạm đội 1, giao trách nhiệm chính cho khu vực Ấn Độ và Nam Á như một hạm đội viễn chinh”. 

Điều này sẽ trấn an các đối tác và đồng minh của chúng tôi về sự hiện diện và cam kết của chúng tôi đối với khu vực này, đồng thời đảm bảo bất kỳ đối thủ tiềm năng nào đều biết chúng tôi cam kết hiện diện toàn cầu, để đảm bảo pháp quyền và tự do trên Biển Đông". - Ông nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ tiếp tục kiềm chế Trung Quốc trên Biển Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714110517 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714110517 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10