Doanh nghiệp Việt Nam "khóc ròng" vì nguy cơ mất trắng cả lô hàng xuất đi châu Phi

Diendandoanhnghiep.vn 2 container nước tăng lực Buffalo Jungle của doanh nghiệp Việt Nam đến cảng Cotonou của Benin nhưng không liên lạc được với người trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng, chuyển cọc.

Theo Vietnamnet, Công ty Global Retail ., Jsc xuất khẩu hai container nước tăng lực nhãn hiệu BUFFALO JUNGLE sang Benin. Tuy nhiên, khi hàng đến cảng COTONOU của Benin, người mua hàng (đây là một trader trung gian tại Các tiểu Vương quốc Ả rập - UAE) không nhận hàng và không thanh toán tiền còn lại nên lô hàng phải nằm ngoại cảng.

Lô hàng nước tăng lực của công ty Việt Nam bị kẹt ở châu Phi

Lô hàng nước tăng lực của công ty Việt Nam bị kẹt ở châu Phi

Để giải quyết, phía Công ty Global Retail ., Jsc đã chủ động tìm một đối tác khác để bán lỗ lô hàng này. Nhưng khi đối tác mới đã chốt mua thì người mua cũ bỗng dưng xuất hiện, đòi hàng và làm tờ khai hải quan tại Benin. Tuy nhiên, cho đến nay, người mua cũ chưa thể lấy hàng do bill tàu (một dạng chứng từ chứng nhận lô hàng đang quản lý bởi người cầm chứng từ này) đang nằm trong tay Công ty Global Retail ., Jsc.

Hiện nay, 2 container hàng nước tăng lực của Global Retail ., Jsc vẫn đang nằm tại cảng COTONOU. Mỗi ngày, doanh nghiệp phải đóng 500 USD phí bến bãi.

Đại diện lãnh đạo Global Retail ., Jsc cho hay, trước đó, công ty cũng tiếp nhận rất nhiều thông tin về việc hàng chục doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang khối thị trường châu Phi (Benin, Togo, Nigeria, Ghana, Maroc, Serria Leone, Gambia, Gabon,... ) bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền, chiếm đoạt hàng,... cũng như những bất cập về hệ thống khai báo hải quan theo luật lệ khó hiểu bản địa.

"Bản thân Global Retail cũng gặp tình huống tương tự vài lần, có lần giải quyết được, có lần bế tắc. Vụ việc lần này là bài học kinh nghiệm cho DN khác. Chúng tôi cũng kêu gọi các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Công Thương hay Trung tâm Trọng tại quốc tế,... tham gia bảo vệ doanh nghiệp trong nước", vị này kiến nghị.

Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ma-rốc kiêm nhiệm Benin đã giới thiệu đối tác giao nhận có uy tín tại cảng Cotonou hỗ trợ công ty Việt Nam về thủ tục nhằm đổi tên vận đơn gốc với mục đích bán cho khách hàng khác. Tuy nhiên, theo quy định sở tại, để làm thủ tục quay hàng về Việt Nam hoặc bán cho bên thứ ba, cần có ý kiến của bên nhập khẩu, gây khó khăn cho xử lý vụ việc.

Đối tác Công ty Hi-Profile International General Trading Co có trụ sở tại Dubai do ông Khalifa (người Benin) trực tiếp giao dịch. Tuy nhiên, hàng đến cảng đã nhiều ngày, nhưng ông Khalifa không nhận hàng, không thanh toán tiền. Khi thấy doanh nghiệp Việt Nam đổi vận đơn gốc, ông này đã thông đồng với đầu Benin mở tờ khai hải quan nhưng không thanh toán với mục đích giữ hàng (do một người tên là Coulibaly Fako liên hệ qua Tel/Whatsap: +22997910830).

Từ thực tế trên, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco, vừa có khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nói chung và xuất khẩu hàng đồ uống nói riêng cần thận trọng trong giao dịch với đối tác Công ty Hi-Profile International General Trading Co có trụ sở tại Dubai do ông Khalifa (người Benin) trực tiếp giao dịch.

Ảnh người có liên quan đến vụ việc do Thương vụ Việt Nam tại Morocco cung cấp.

Ảnh người có liên quan đến vụ việc do Thương vụ Việt Nam tại Morocco cung cấp.

Ngay khi nhận được đề nghị hỗ trợ, Thương vụ Việt Nam tại Morocco đã giữ trao đổi thường xuyên với đại diện doanh nghiệp xuất khẩu và triển khai tất cả các biện pháp cần thiết, bao gồm liên hệ với các cơ quan chức năng Benin như Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp, liên hệ phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Dubai, nhất là liên hệ tới cảng vụ, hải quan Cảng Cotonou, Benin… nhằm thúc đẩy xử lý vụ việc.

Đồng thời, Thương vụ cũng giới thiệu đối tác giao nhận có uy tín tại Cảng Cotonou hỗ trợ Công ty Việt Nam về thủ tục, nhằm đổi tên vận đơn gốc với mục đích bán cho khách hàng khác. Tuy nhiên, do quy định sở tại để làm thủ tục quay hàng về Việt Nam hoặc bán cho bên thứ ba cần có ý kiến của bên nhập khẩu, gây khó khăn cho xử lý vụ việc. Thương vụ cũng trực tiếp thuyết phục, gây sức ép nhưng các đối tượng không hợp tác. Trong trao đổi giữa hai bên doanh nghiệp, công ty Việt Nam thiện chí đề xuất không thu tiền 1 công hàng nhưng đối tượng vẫn không chấp nhận.

Xét thấy đây là trường hợp nghiêm trọng, để tránh rủi ro cho các doanh nghiệp khác, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco, kiêm nhiệm Benin thông báo và khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhất là ngành hàng đồ uống và các doanh nghiệp xuất khẩu đồ uống biết và không giao dịch với đối tác Benin tại Dubai nêu trên.

“Các doanh nghiệp xuất khẩu đặc biệt lưu ý tìm hiểu đầy đủ thông tin nhà nhập khẩu trước khi tiến hành giao dịch, bên cạnh các biện pháp giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu sang Benin và một số địa bàn Bắc Phi, Tây Phi như cọc cao, xuất CIF, ghi tên bên xuất khẩu trên bill gốc, lưu ý về ngân hàng, phương thức thanh toán, hợp đồng giao nhận, hợp đồng qua trung gian…”, Thương vụ khuyến cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt Nam "khóc ròng" vì nguy cơ mất trắng cả lô hàng xuất đi châu Phi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714496889 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714496889 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10