GÓC NHÌN: Đặt lịch “nắm thóp” COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Cho đến giữa tháng 9, Việt Nam sẽ cố gắng hoàn thành sứ mệnh “nắm thóp” COVID-19, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trở lại quỹ đạo như trước.

Theo mục tiêu mà Chính phủ vừa đặt ra, đến ngày 15/9 chúng ta sẽ kiểm soát được dịch bệnh ở TP HCM. Đối với các địa phương khác ghi nhận nhiều ca bệnh cũng sẽ phấn đấu khống chế được dịch trước ngày 1/9. Mục tiêu rõ ràng, quyết liệt sau một thời gian đằng đẳng lo ứng phó với đại dịch.

Đó là quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đó cũng là niềm mong mỏi của toàn thể nhân dân Việt Nam. Bởi lẽ, những tác động tiêu cực của dịch bệnh đã khiến đời sống nhân dân gặp vô vàn những khó khăn, bất trắc. Con đường phát triển của đất nước cũng từ đó mà buộc phải chậm lại, các hoạt động bị đình trệ chẳng kể hết.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh tại các địa phương vẫn con nhiều diễn biễn phức tạp, khó lường. Tính đến tối ngày 13/8, số ca bệnh trên cả nước đã là 255.748 ca và 5.088 trường hợp tử vong. Chỉ tính riêng TP HCM, số ca bệnh và tử vong đã chiếm hơn 1 nửa.

Đó là còn chưa kể đến các địa phương lân cận với TP HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai,... hay đến Đà Nẵng và cả Thủ đô Hà Nội. Số ca bệnh tại các địa phương đều gia tăng lên hàng ngày.

 Đặt niềm tin vào Chính phủ, vào miễn dịch cộng đồng từ việc tiêm chủng vaccine để đẩy lùi COVID-19. Ảnh: An Nhiên

Những con số biết nói, nó phản ánh khách quan sự nguy hiểm thực sự của dịch bệnh. Nếu còn chủ quan, lơ là, chắc chắn Corona sẽ còn hoành hành, sẽ lây nhiễm với mức độ khủng khiếp hơn nữa và cũng sẽ là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với xã hội.

Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát cũng chính là lúc các phương án ngăn chặn, kiểm soát được kích hoạt đồng bộ. Hàng loạt các chỉ đạo từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và người đứng đầu các địa phương được đưa ra. Dù bằng mọi giá, Chính phủ vẫn muốn đảm bảo an toàn cho nhân dân, chống dịch được xác định là yêu tố tiên quyết.

Do đó, việc đặt mục tiêu kiểm soát dịch vào thời điểm giữa tháng 9 là một điều đáng vui mừng. Từ đó, ta thấy được một Chính phủ hành động quyết liệt, thể hiện vai trò toàn quyền trong công tác chống dịch COVID-19. Cùng với ý thức của nhân dân, “quả ngọt” đang đến dần qua từng giờ.

Những ngày qua, có thể thấy số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại TP HCM đã có dấu hiệu giảm đáng kể. Những trường hợp phát hiện bệnh đều đã được cách ly, tránh xa khỏi cộng đồng.

Đồng thời, kế hoạch miễn dịch cộng đồng cũng đã được triển khai một cách cấp bách. Số lượng vaccine được nhập về đa phần đều được nhường cho TP HCM để triển khai tiêm chủng. Hiện, địa phương này đã tiêm 3,6 triệu liều cho người dân trên địa bàn. Nếu được Bộ Y tế phân bổ vaccine liên tục với khoảng 5,5 triệu liều trong tháng 8, TP HCM sẽ đạt mức độ tiêm bao phủ 100% người trên 18 tuổi.

Bên cạnh đó, tính đến ngày 13/8 trên cả nước đã tiêm 12.098.821 mũi vaccine ngừa COVID-19. Trong đó, tiêm 1 mũi là trên 11.006.121 liều, tiêm mũi 2 là trên 1.092.700 liều. Vaccine chính là phương phát hữu hiệu nhất để ngăn ngừa dịch bệnh. Và những con số trên càng chứng tỏ rằng chúng ta đã nỗ lực rất nhiều trong thời gian qua nhằm kiểm soát virus Corona.

Chỉ một thời gian nữa thôi, chắc chắn rằng 70-80% dân số tại TP HCM sẽ được tiêm vaccine đầy đủ. Thông qua việc tiêm phòng rộng rãi, chúng ta có thể áp dụng hình thức “Giấy chứng nhận y tế” như các nước đã kiểm soát dịch tốt trên thế giới như Pháp, Anh...

Một điểm tiêm vaccine COVID-19 tại Đà Nẵng.

Một điểm tiêm vaccine COVID-19 tại Đà Nẵng. Ảnh: An Nhiên

Chúng ta vừa theo dõi một vòng chung kết EURO 2020 đầy kịch tính, hơn hết việc các trận cầu đều có người cổ vũ mới chính là điểm nhấn. Trong bối cảnh hiện tại, một sân bóng đầy người hâm mộ chính là niềm ao ước của nhiều quốc gia. Càng nhiều người đến sân theo dõi, điều đó chứng minh rằng công cuộc phòng, chống dịch đã được triển khai rất tốt, có hiệu quả.

Và Việt Nam cũng sẽ như vậy! Chúng ta có thể nghĩ đến trạng thái “bình thường mới” và thêm thuốc trị COVID-19 được nghiên cứu thành công. Điều đó đồng nghĩa với việc kiểm soát dịch sẽ trở nên dễ dàng hơn và mang lại hiệu quả tích cực.

Có lẽ, ngày 15/9 sẽ là mốc thời gian quan trọng, đáng để chờ đợi đối với toàn thể nhân dân, trong đó đặc biệt là người dân tại TP HCM. Con số ca bệnh sẽ giảm, số lượng người được tiêm đủ liều vaccine sẽ tăng lên sẽ góp phần đẩy lùi COVID-19 xa khỏi cộng đồng.

Chia sẻ về tình hình phân bổ vaccine ngừa COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết rằng sẽ dựa trên tình hình mắc bệnh của từng địa phương để đưa ra phương án hợp lý. Trong đó, TP HCM đang là địa phương có số người mắc cũng như tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất nước nên sẽ được ưu tiên phân bổ nhiều nhất.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng dựa vào nhiều tiêu chí khác như dân số, có nhiều khu công nghiệp để phân bổ vaccine. Theo quan điểm của Bộ Y tế, việc phân bổ vaccine sẽ cố gắng hài hòa, hợp lý nhất để tạo nên sự miễn dịch rộng rãi, nâng cao khả năng miễn dịch trong toàn cộng đồng.

Thêm một tin vui đến với nền y học nước nhà, khi quá trình nghiệm thu pha 1 và giữa pha 2 vaccine Nano Covax của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen cho kết quả bước đầu an toàn và có sinh miễn dịch tương đối. Hội đồng nghiệm thu sau đó đã cho phép tiếp tục thực hiện pha 3. Nếu kết quả tốt, an toàn, sinh miễn dịch cao, bước đầu đánh giá hiệu quả bảo vệ thì dự kiến cấp phép trong tình trạng khẩn cấp.

Ngoài ra, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều loại vaccine “made in Việt Nam” cũng sẽ được thử nghiệm lâm sàng. Nếu có kết quả khả quan sớm, các loại vaccine này có thể sẽ được đưa vào thử nghiệm trên người để tiếp bước hoàn thành sứ mệnh bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Do đó, chúng ta có quyền tin vào ngày kiểm soát được dịch bệnh sẽ không còn xa. Cuộc sống sẽ trở lại, trạng thái “bình thường mới” sẽ không còn là câu chuyện mong đợi. Nỗi nhọc nhằn “cơm, áo, gạo, tiền” sẽ vơi bớt đi trong tiềm thức mỗi người dân Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GÓC NHÌN: Đặt lịch “nắm thóp” COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714314176 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714314176 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10