Putin đang tính toán gì ở Donbass?

Diendandoanhnghiep.vn Những gì đang diễn ra trong chiến sự Nga- Ukraine cho thấy, nhiều khả năng "giải phóng Donbass" chỉ là bàn đạp để Nga tấn công toàn diện lãnh thổ Ukraine.

Khung cảnh rợn người ở làngp/làng Novotoshkivka, miền Đông Ukraine

Khung cảnh rợn người ở làng làng Novotoshkivka, miền Đông Ukraine

>> Putin và Zelensky sẽ đàm phán kết thúc chiến sự?

Giao tranh vẫn diễn ra kịch liệt ở Luhansk và Donesk, nhiều ngôi làng chỉ còn lại đống đổ nát, trong khi đó khủng hoảng nhân đạo ở nhà máy thép Azovstal vẫn chưa tìm ra tiếng nói chung. Vẫn còn vài nghìn người mắc kẹt tại đây.

Thành phố Kherson ở miền Nam Ukraine đã rơi vào tay lực lượng Nga, một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức để thăm dò thái độ của người dân. Tất nhiên, phía Nga sẽ làm việc này và kết quả cuối cùng chắc chắn bất lợi cho Ukraine. Tổng thống Ukraine Zelensky nói “đây là cuộc trưng cầu dân ý giả tạo, đáng xấu hổ”.

Song song với việc tấn công vũ trang, Moscow chủ trương dùng con bài chính trị, xã hội, tư tưởng - tạo ra bằng chứng xác thực rằng, tách khỏi chính quyền trung ương là mong muốn của người dân Ukraine! Như vậy, cộng đồng quốc tế không thể “mở miệng” lên án cáo buộc Nga xâm lược!

Đối sách của Kiev cũng không kém phần cao tay, kể từ đầu cuộc chiến đến nay đã có 10.000 người Ukraine được nhận giải thưởng nhà nước “vì bảo vệ Tổ quốc”, 142 người được trao giải thưởng “Anh hùng Ukraine”.

Viễn cảnh Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) ngày một gần, Kiev đã nhận được “bài sát hạch đặc biệt” từ Brussels. Tổng thống Zelensky bày tỏ: “Chúng tôi đang tăng tốc gia nhập EU càng nhanh càng tốt, chúng tôi đã tiến tới một thời khắc cực kỳ quan trọng”.

Với cơ cấu hoạt động hiện nay của EU, nếu kết nạp Ukraine, có nghĩa là cuộc chiến này được “quốc tế hóa”, đó không chỉ là vấn đề riêng của Kiev mà là trách nhiệm chung của toàn khối. Đầu tiên là vấn đề chính trị, xã hội, sau cùng là quân sự.

Putin không chỉ dừng lại ở Donbass?

Chiến trường ác liệt nhất sẽ diễn ra khi lực lượng Nga đối đầu với quân đội tinh nhuệ nhất phía đối phương, được hỗ trợ tối đa bởi vũ khí, khí tài từ Mỹ và châu Âu. Quân đội Nga càng tiến gần về Kiev và miền Tây Ukraine, thì đụng độ càng đẫm máu.

Vì vậy, quân Nga tăng cường bắn phá hạ tầng đường sắt ở miền Trung và miền Tây Ukraine để ngăn chặn nguồn tiếp tế từ châu Âu và Mỹ vào Ukraine. Những động thái này cho thấy, Putin không muốn dừng lại ở Donbass.

Nhiều chuyên gia cho rằng nếu Ukraine không giữ được vùng lãnh thổ miền Trung, EU nhiều khả năng sẽ nhanh chóng phê duyệt thành viên cho Kiev. Bởi vì, cả châu Âu đều lo sợ kịch bản Nga kiểm soát toàn bộ quốc gia láng giềng. Với Putin, không có gì chắc chắn là ông sẽ dừng lại!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Putin đang tính toán gì ở Donbass? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714107401 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714107401 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10