Tiền điện tử “lột xác” giữa thời đại AI

Diendandoanhnghiep.vn Việc tích hợp AI vào tiền điện tử có thể mở ra một loạt các khả năng tương lai, hứa hẹn mang đến một cách tương tác đột phá mới cho các loại tiền kỹ thuật số và hệ thống tài chính.

BTC lấy lại đà tăng ở vùng giá cao trong năm 2023

BTC lấy lại đà tăng ở vùng giá cao trong năm 2023

>>> Bitcoin vượt 41.000 USD/BTC đánh dấu chu kỳ tăng giá mới

Trong thời đại công nghệ đang phát triển vượt bậc, hai đổi mới nhanh chóng nổi lên như những kẻ thay đổi cuộc chơi, đó là trí tuệ nhân tạo (AI) và tiền điện tử.

Tìm kiếm sự giao thoa

Trên lý thuyết, AI và tiền điện tử rất ít liên quan đến nhau. Nhìn theo góc độ của công nghệ hay ứng dụng về tài chính thì hai phạm trù này ít có sự giao thoa, mỗi bên đều có sân chơi riêng và không cộng sinh. Nhưng sự kết hợp giữa AI và tiền điện tử đang ngày một khăng khít và AI trở thành chất xúc tác rất lớn trong công cuộc phát triển đột phá của tiền điện tử.

Thị trường tiền điện tử được ưa thích không chỉ bởi sự minh bạch mà còn là tốc độ xử lý nhanh, thời gian không giới hạn như một số thị trường khác. Tuy nhiên, điều mà nhà đầu tư lo ngại là tính bảo mật do giao dịch tiền điện tử là giao dịch ẩn danh.

Chúng ta đã biết đến những vụ “hack” đình đám trong giới tiền điện tử như Axie Infinity mất hơn 600 triệu USD vào ngày 23/3/2022 hay vụ tấn công Kyber Network, trị giá gần 54 triệu USD xảy ra vào tháng 11/2023. Với các thuật toán thông minh cùng khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng và hiệu quả, AI giúp phát hiện và xác định sự bất thường của các hoạt động gian lận.

>>> Bitcoin nhắm mốc 40.000 USD/BTC trở lên

Một trong những lợi thế chính của thuật toán AI trong việc tăng cường các biện pháp bảo mật là khả năng liên tục học hỏi và thích ứng. Khi phân tích ngày càng nhiều dữ liệu giao dịch, các thuật toán này càng trở nên thành thạo trong việc nhận ra những rủi ro tiềm ẩn cũng như xác định các loại gian lận mới. Chúng cho phép phát hiện và ngăn chặn theo thời gian thực, giảm thiểu khả năng tổn thất tài chính, đồng thời bảo vệ tài sản của người dùng mà bình thường sức người không thể thực hiện được.

Bằng cách chủ động đánh dấu với các hoạt động đáng ngờ, AI cho phép các sàn giao dịch và ví tiền điện tử thực hiện hành động ngay lập tức, chẳng hạn như chặn giao dịch hoặc đóng băng tài khoản, để ngăn chặn thiệt hại gia tăng.
Một ứng dụng đáng chú ý trong thị trường tiền điện tử hiện nay là các Bot (robot mạng) giao dịch được hỗ trợ bởi AI tận dụng máy học. Hầu hết các sàn giao dịch hiện nay đang ứng dụng AI Bot ra quyết định đầu tư trong thị trường tiền điện tử đầy biến động như Binance, Coinbase, Bittrex...

Kỳ vọng đột phá

Mặc dù việc tích hợp AI vào tiền điện tử mang lại nhiều lợi ích, nhưng không phải không có những thách thức riêng của lĩnh vực này. Đặc biệt, từ đầu năm 2023 đến nay, tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng đã có sự tăng trưởng vượt trội về giá trị, càng hấp dẫn nhà đầu tư, đồng thời cũng hấp dẫn các đối tượng trục lợi bất chính.

từ đầu năm 2023 đến nay, tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng đã có sự tăng trưởng vượt trội về giá trị,

Từ đầu năm 2023 đến nay, tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng đã có sự tăng trưởng vượt trội về giá trị,

Các cuộc tấn công do AI điều khiển trên mạng Blockchain vẫn liên tục diễn ra. Các cuộc tấn công đối nghịch có thể thao túng các thuật toán AI và làm tổn hại đến tính toàn vẹn của các hệ thống tiền điện tử.

Trên thực tế, bất kỳ lỗ hổng nào có trong hệ thống AI đều có thể bị khai thác và thao túng cho các mục đích xấu. Các lỗ hổng này có thể bao gồm từ các thuật toán ra quyết định thiên vị đến các lỗ hổng bảo mật khác, để truy cập trái phép hoặc thao túng dữ liệu.

Khi AI trở nên tinh vi hơn và tích hợp vào các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta, những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc lạm dụng nó cũng tăng lên. Điều quan trọng đối với các nhà phát triển và nhà nghiên cứu là liên tục đánh giá, giải quyết các lỗ hổng trong các hệ thống AI, để đảm bảo tính toàn vẹn của chúng và bảo vệ, chống lại sự khai thác tiềm năng của các tác nhân độc hại.

Sự kết hợp giữa AI và tiền điện tử đang thúc đẩy sự phát triển song hành của hai lĩnh vực này. Các công ty khởi nghiệp và các công ty được thành lập cũng đang nghiên cứu tận dụng sức mạnh của AI để tăng cường các khía cạnh khác nhau của hệ sinh thái tiền điện tử.

Trong bối cảnh AI đang phát triển mạnh mẽ, tiền điện tử cần tiếp tục phát triển theo nhiều hướng để tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ này như:

Thứ nhất, tăng cường tích hợp AI trong phân tích xu hướng thị trường, dự đoán biến động giá cả và cung cấp thông tin chi tiết giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác.

Thứ hai, tận dụng AI để nâng cao bảo mật, phát hiện và ngăn chặn gian lận, các hoạt động rửa tiền nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng.

Thứ ba, tự động hóa, tối ưu hóa quy trình tạo và thực thi hợp đồng thông minh, giúp chúng trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn.

Thứ tư, phát triển giao diện người dùng thông minh sử dụng AI, nhằm cung cấp trải nghiệm tùy chỉnh theo nhu cầu cụ thể của từng người dùng.

Thứ năm, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, kết hợp giữa tiền kỹ thuật số và AI mở ra những cơ hội mới. Có thể là hợp tác liên ngành, mở rộng ứng dụng bằng cách khám phá, phát triển các ứng dụng của tiền kỹ thuật số trong các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục hay thương mại điện tử.

Thứ sáu, làm việc chặt chẽ với cơ quan quản lý để đảm bảo tuân thủ pháp luật, đồng thời sử dụng AI để đơn giản hóa các quy trình tuân thủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền điện tử “lột xác” giữa thời đại AI tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714260197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714260197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10