COVID-19 giai đoạn 2: Quân với dân một ý chí!

Diendandoanhnghiep.vn “Quân với dân một ý chí” và quân đội là lực lượng tiên phong thực hiện chủ trương của Đảng bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân”.

Đó là lời khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo buổi làm việc trực tuyến với 50 điểm cầu trong toàn quân về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19  tại Cục Quân y - Bộ Quốc phòng vào chiều 22/3 vừa qua.

Các điểm cầu trong toàn dân về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-1 tại cục Quân Y - Bộ Quốc phòng

Báo cáo tại buổi làm việc, Thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, tính đến thời điểm này, số công dân cách ly tập trung trong doanh trại quân đội là 34.734 người. Trong đó, có 17.910 người đã hết cách ly và 16.538 người đang cách ly.

Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng có 140 điểm có khả năng tiếp nhận được 44.718 người được cách ly. Trong số này, hiện đã triển khai 109 điểm, đang cách ly tại 91 điểm với 16.538 người là người Việt Nam trở về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ và 385 người nước ngoài.

Thực tế, quân đội đã huy động hàng ngàn chiến sĩ, sĩ quan trực tiếp tham gia chống dịch, mỗi ngày các hàng nghìn chiến sĩ đang phải ngủ lều bạt giữa rừng để kiểm soát biên giới. Các chiến sĩ ngày đêm chăm sóc, hỗ trợ hàng vạn người cách ly tập trung, dù ban đêm hay ban ngày, dù trời nắng hay trời mưa. Nhiều đơn vị đã nhường chỗ ở cho người dân, đã quản lý, chăm sóc tận tình.

Chỉ riêng lực lượng Biên phòng – nơi “đầu sóng ngọn gió”, bộ đội biên phòng 7 tỉnh biên giới đã triển khai 535 tổ chốt trực/chặn ở biên giới với gần 3.000 người tham gia. Số công dân cách ly tập trung trong doanh trại quân đội là hơn 34.700 người, khoảng 18.000 người đã hết thời hạn, được trở về nhà.

Còn lực lượng khoa học công nghệ trong quân đội đã lập nhiều thành tích, trong đó có phối hợp với các đơn vị khác sản xuất bộ kit xét nghiệm COVID-19..v..v.

Những hình ảnh đó càng minh chứng rõ cho dấu chân của  “Bộ đội Cụ Hồ” qua bao năm tháng, qua bao thời kỳ vẫn giữ được phẩm chất vì nhân dân quên mình; đó là tình dân tộc, nghĩa đồng bào; thể hiện được vai trò của quân đội trong lúc dịch bệnh và tạo niềm tin trong nhân dân.

Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Quân đội luôn là trụ cột của quốc gia, đặc biệt khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò chủ đạo, tính chất nòng cốt của quân đội càng được thể hiện rõ hơn và phát huy mạnh mẽ, đặc biệt quân đội ta là Quân đội Nhân dân anh hùng”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chúng ta đã chủ động xây dựng 5 kịch bản chống dịch: Cấp độ 1, có người mắc bệnh; Cấp độ 2, lây nhiễm thứ phát trong nước; Cấp độ 3, hơn 20 người nhiễm; Cấp độ 4, dịch lây lan trong cộng đồng từ 1.000 đến 3.000 người nhiễm; cấp độ 5, dịch lây lan trên diện rộng với 30.000 người nhiễm. 

Đáng chú ý, từ khi Thủ tướng yêu cầu cách ly tập trung với người nhập cảnh từ tất cả các nước, hoặc mới đây là lệnh tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài và người gốc Việt được cấp giấy miễn thị thực. Lệnh cấm này có hiệu lực kể từ 0h chủ nhật ngày 22/3 thì việc kiểm soát dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài bớt khó khăn hơn trước “làn sóng hồi hương” của Việt Kiều.

Tuy nhiên, theo lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì đã có hơn 350.000 người nhập cảnh vào Việt Nam (trong đó gần 100.000 người từ Mỹ và châu Âu). Thời gian tới vẫn còn người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ, chuyên gia... nên Việt Nam cần tiếp tục có hình thức cách ly phù hợp.

Theo số liệu mới nhất, tính đến trưa 23/3, số người mắc COVID-19 đã lên tới 116 trường hợp. Điều này cũng có nghĩa, dịch COVID-19 vẫn diễn biến khá phức tạp và chúng ta vẫn đang phải “căng mình” chống dịch với tinh thần là phải tính đến tình huống xấu nhất để tình huống đó không xảy ra.

Cho đến lúc này, về cơ bản, Việt Nam chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, nhưng ai cũng nhận thấy phía trước còn nhiều khó khăn và không ít rủi ro.  Vì thế, hơn lúc nào hết cả hệ thống chính trị, toàn dân toàn quân cần phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao trách nhiệm, ý chí… để cùng chiến thắng dịch họa. trong đó, không thể thiếu vắng vai trò của quân đội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 giai đoạn 2: Quân với dân một ý chí! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714099774 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714099774 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10