“Điểm chạm” kết nối

Diendandoanhnghiep.vn Tự đặt cho mình sứ mệnh của “Người kết nối”, Diễn đàn Doanh nghiệp đang góp phần xây dựng sự gắn kết của các vùng kinh tế - xã hội trên cả nước phát triển.

Diễn đàn Đầu tư phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc được chúng tôi kỳ vọng như vậy...

 Diễn đàn

Diễn đàn "Đầu tư phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc" tổ chức tại tỉnh Phú Thọ chiều ngày 20/4/2021.

Càng trong lúc khó khăn doanh nghiệp càng rất mong những giải pháp cụ thể để giải quyết bài toán liên kết nội vùng và liên kết liên vùng, đặc biệt với những “vùng trũng” như Trung du và miền núi phía Bắc.

Doanh nghiệp kỳ vọng

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần May 10 chia sẻ, dù cơ sở hạ tầng của Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc ngày càng thuận lợi nhưng còn rất nhiều trở ngại cho đầu tư phát triển mà chi phí logicstic chỉ là một trong số đó.

Không chỉ có May 10, CTCP Phúc Sinh, năm 2018 đã tiên phong đầu tư nhà máy sản xuất cà phê Arabica đầu tiên ở Sơn La. Phúc Sinh có trụ sở tại TP HCM đã từng rất băn khoăn khi đầu tư tại vùng này. Bởi với một doanh nghiệp xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp là chuyện di chuyển hàng hóa đến cảng, thông quan, xuất ra thị trường quốc tế là những công việc phải tính toán từ đầu. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty này chỉ có một ao ước: Hải Phòng và Sơn La sớm có đường bay.

Chia sẻ của ông Thông, ông Việt là mơ ước của doanh nghiệp về giá trị kết nối hữu hình, kéo gần mọi khoảng cách trong nội vùng kinh tế, đến liên vùng kinh tế. Điều mà bất kì nền kinh tế nào, cũng đã ý thức sâu sắc giá trị của nó.

Cơ sở hạ tầng là điều đầu tiên để tạo nền hợp lực, tạo “sức mạnh bó đũa” như quan điểm của Lãnh đạo VCCI tại nhiều kỳ Diễn đàn Kinh tế vùng thường niên mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức. Tại diễn đàn lần này, định hướng phát triển vùng đã được chỉ rõ đó là: “Định hướng phát triển vùng được chỉ rõ là, tập trung bảo vệ, khôi phục rừng, nhất là rừng đầu nguồn và có chế độ đãi ngộ tốt hơn đối với người trồng rừng, giữ rừng. Đồng thời, phát triển lâm nghiệp bền vững, cây công nghiệp, cây ăn quả, cây đặc sản, cây dược liệu, chăn nuôi gia súc gắn với công nghiệp chế biến nông, lâm sản; phát triển hiệu quả các cơ sở khai thác gắn với chế biến sâu các loại khoáng sản”.

 Công ty Phúc Sinh có trụ sở tại TP HCM đã tiên phong đầu tư nhà máy sản xuất cà phê Arabica ởp/Sơn La.

Công ty Phúc Sinh có trụ sở tại TP HCM đã tiên phong đầu tư nhà máy sản xuất cà phê Arabica ở Sơn La.

Chính quyền hành động

Lắng nghe những băn khoăn của doanh nghiệp, với sứ mệnh của mình, Diễn đàn Doanh nghiệp đã biến điều đó thành hành động – bằng Diễn đàn Đầu tư phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Đáp lại những nguyện vọng của doanh nghiệp, ở góc độ địa phương, các Bí thư, Chủ tịch của 14 tỉnh đều có những cam kết mà như doanh nghiệp nhận xét “thật sự có ích bởi đó là những trải nghiệm gan ruột, những trăn trở muốn tỉnh mình, vùng mình vươn khỏi top nghèo”.

Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chia sẻ: Phú Thọ đang phối hợp với các tỉnh bạn tập trung chỉ đạo hoàn thiện hệ thống giao thông kết nốt với hệ thống giao thông quốc gia và các dự án trọng điểm, khu du lịch dịch vụ của tỉnh để từ đó lan tỏa toàn vùng.

Đồng tình, ông Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên khuyến nghị: các tỉnh trong vùng cần tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương để bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Để Vùng ngày càng phát triển, PGS, TS Nguyễn Hồng Sơn – Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng có năm điểm cần chú trọng. Thứ nhất đó là thực hiện tốt công tác quy hoạch với tư duy chủ đạo về vùng. Thứ hai là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Thứ ba là có các cơ chế chính sách thu hút đầu tư ứng dụng học công nghệ đào tạo nguồn nhân lực. Thứ tư là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thứ năm là cần sớm có mô hình Hội đồng vùng.

Tin rằng, chuyện về thiếu liên kết chuỗi của các địa phương vùng Trung du và miền núi phía Bắc sẽ đổi khác trong tương lai không xa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Điểm chạm” kết nối tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714092959 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714092959 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10