Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Đủ điều kiện để hội đồng đánh giá, nghiệm thu

Diendandoanhnghiep.vn Văn phòng Chính phủ vừa có kết luận số 288/TB-VPCP ngày 28/10/2021 của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng Dự án ĐSĐT HN, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Phó Rhủ tướng Lê Vưn Thành, đánh giá cao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (sau đây gọi tắt là Hội đồng) và UBND TP. Hà Nội đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác tổ chức nghiệm thu đưa Dự án vào vận hành khai thác tuân thủ theo quy định pháp luật.

Đến nay, Chủ đầu tư đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định đủ điều kiện để Hội đồng tổ chức họp đánh giá kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư, nghiệm thu có điều kiện khai thác giai đoạn đầu như báo cáo của Hội đồng tại cuộc họp. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Xây dựng, Cơ quan Thường trực Hội đồng và các cơ quan liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung, hồ sơ, tài liệu theo quy định để tổ chức họp đúng thời gian dự kiến (ngày 29/10 năm 2021).

“Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh Hà Đông phục vụ nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay” văn bản nêu rõ.

Theo đó, để bảo đảm vận hành khai thác an toàn, ổn định ngay từ những ngày đầu, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp UBND TP. Hà Nội và Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan thống nhất phương án, kế hoạch tổ chức bàn giao, khánh thành Dự án (Trong đó công tác bàn giao đưa vào khai thác được tổ chức nội bộ giữa Chủ đầu tư, đơn vị khai thác, tư vấn, nhà thầu và các đơn vị liên quan. Việc tổ chức khánh thành chính thức dự kiến sẽ tổ chức sau khi được sự thống nhất của cấp có thẩm quyền của hai nước).

Do Dự án này có sự quan tâm lớn của dư luận và quan hệ hai nước Việt Nam - Trung Quốc, Bộ Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch tổng thể tổ chức công tác bàn giao, khánh thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 02 tháng 11 năm 2021.

Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh Hà Đông phục vụ nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay

Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh Hà Đông phục vụ nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay

UBND TP.Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát kỹ kế hoạch, phương án vận hành khai thác dự án và phê duyệt kế hoạch vận hành để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu sau khi có ý kiến của Hội đồng. Lưu ý bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19; có phương án kết nối, trung chuyển bằng các phương tiện vận tải công cộng tại các nhà ga, đặc biệt tại nhà ga đầu tuyến (ga Cát Linh) và ga cuối tuyến (ga Yên Nghĩa) tạo thuận lợi cho người dân, bảo đảm an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc.

Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước hoàn thành đưa vào khai thác. Vì vậy, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu, Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội và Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu xây dựng công trình cần quan tâm đến công tác truyền thông, tuyên truyền với yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời cho nhân dân; trong đó UBND TP.Hà Nội tập trung truyền thông về kế hoạch, phương án tổ chức khai thác Dự án.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 27/10, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP. Hà Nội trước ngày 10/11 để đưa vào khai thác.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu. Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc.

Theo quyết định phê duyệt, dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2013. Tuy vậy hiện nay, dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện đầu tư đến tháng 3/2021 và vẫn chưa hẹn ngày khai thác thương mại.

Theo kế hoạch, Hà Nội cũng đang nghiên cứu xây dựng kéo dài các tuyến đường sắt đô thị để kết nối với các đô thị vệ tinh, trong đó kéo dài tuyến Cát Linh - Hà Đông từ Hà Đông đến Xuân Mai, chiều dài khoảng 20km, theo hướng Quốc lộ 6, bố trí đề-pô tại Xuân Mai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Đủ điều kiện để hội đồng đánh giá, nghiệm thu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714490992 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714490992 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10