Ngày lịch sử và hy vọng của nước Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Với bài phát biểu kêu gọi đoàn kết, người dân nước Mỹ có thể coi đây là ngày lịch sử và đặt hy vọng vào sự đổi mới và quyết tâm của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Joe Biden phát biểu tại lễ nhậm chức ở Đồi Capitol ngày 20/1. Ảnh: Reuters.

Ông Joe Biden phát biểu tại lễ nhậm chức ở Đồi Capitol ngày 20/1. Ảnh: Reuters.

Bài phát biểu dài 20 phút tại lễ nhậm chức của tân Tổng thống Biden được đánh giá cao vì khơi dậy tinh thần đoàn kết quốc gia và khẳng định cam kết đưa nước Mỹ ra khỏi khủng hoảng.

Tân Tổng thống Biden cho biết, ông rất cảm ơn những người tiền nhiệm ở cả hai đảng. "Tôi cảm ơn họ từ tận đáy lòng. Tôi biết sự bền bỉ của Hiến pháp Mỹ cũng như sức mạnh, sức mạnh của đất nước chúng ta, cũng như Tổng thống Carter, người tôi nói chuyện tối qua và không thể đến đây, nhưng chúng ta cảm ơn vì cuộc đời phụng sự của ông ấy".

Khẳng định, nước Mỹ sẽ không ngừng tiến lên phía trước với tốc độ và sự cấp thiết vì vẫn còn nhiều điều phải thực hiện trong mùa đông hiểm họa này, ông Biden cho biết, vẫn còn nhiều việc phải làm, khôi phục, hàn gắn, nhiều điều phải xây dựng và nhiều điều phải đạt được.

Hiện nước Mỹ đang ở thời điểm lịch sử, một loại virus trăm năm có một đang âm thầm rình rập đất nước, cướp đi số mạng người trong một năm bằng cả số người Mỹ chết trong Thế chiến II. Kéo theo nó là hàng triệu việc làm đã mất. Hàng trăm nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa.

"Lời kêu gọi công bằng chủng tộc, một số đã có lịch sử 400 năm, đã thúc đẩy chúng ta. Giấc mơ về công bằng cho tất cả sẽ không trì hoãn nữa. Lời cầu cứu đến từ chính hành tinh này, điều đang trở nên không thể khẩn thiết hay rõ ràng hơn nữa. Sự trỗi dậy của cực đoan chính trị, chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, khủng bố nội địa, là những thứ mà chúng ta phải đối mặt và đánh bại". - ông Biden kêu gọi.

Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Trong buổi lễ nhậm chức ngày 20/1, Joe Biden trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Ảnh: Alex Wong/Getty Images

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Ảnh: Alex Wong/Getty Images

Và để vượt qua những thách thức đó, để khôi phục linh hồn và bảo đảm tương lai của nước Mỹ, theo tân Tổng thống Mỹ "Cần nhiều hơn lời nói. Nó cần thứ khó nắm bắt nhất trong một nền dân chủ, đó là sự đoàn kết".

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định: "Với sự đoàn kết, chúng ta có thể làm những điều quan trọng và vĩ đại. Chúng ta có thể sửa chữa sai lầm, để người dân làm những công việc tốt đẹp, dạy dỗ trẻ em trong những ngôi trường an toàn. Chúng ta có thể vượt qua virus chết người, tái xây dựng việc làm, tái xây dựng tầng lớp trung lưu và bảo đảm công việc, chúng ta có thể bảo đảm công bằng chủng tộc và một lần nữa biến Mỹ trở thành lực lượng dẫn đầu những điều tốt đẹp trên thế giới".

Ông cũng nhấn mạnh: "Chúng ta chưa từng thất bại tại Mỹ khi hành động cùng nhau. Vì thế hôm nay, vào lúc này, ở nơi này, chúng ta hãy bắt đầu lại. Hãy lắng nghe nhau, thấu hiểu nhau, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Chính trị không nhất thiết phải là ngọn lửa cuồng nộ phá hủy mọi thứ trên đường đi của nó. Mọi bất đồng không nhất thiết phải là nguyên nhân dẫn đến chiến tranh tổng lực và chúng ta phải từ chối thứ văn hóa trong đó các sự kiện bị thao túng và thậm chí là bịa đặt.

Hỡi đồng bào Mỹ của tôi, chúng ta phải khác hơn thế này. Chúng ta phải tốt hơn thế này và tôi tin rằng nước Mỹ còn tốt hơn thế này rất nhiều. Chỉ cần nhìn xung quanh. Chúng ta đang đứng dưới bóng mái vòm tòa nhà Quốc hội Mỹ. Như đã nhắc tới trước đó, công trình này được hoàn thành trong bóng đêm của Nội chiến Mỹ, khi liên minh đang trong thế ngàn cân treo sợi tóc. Chúng ta đã chống chọi và chiến thắng. Chúng ta đang đứng đây, nhìn ra công viên Quảng trường Quốc gia, nơi tiến sĩ King nói về ước mơ của ông".

Ông Biden và vợ (trái), cùng với bà Harris và chồng, tại Washington D.C. trong ngày nhậm chức 20/1. Ảnh: Reuters.

Ông Biden và vợ (trái), cùng với bà Harris và chồng, tại Washington D.C. trong ngày nhậm chức 20/1. Ảnh: Reuters.

Bài phát biểu nhậm chức của tân Tổng thống Biden được nhiều nghị sĩ đảng Cộng hoà ca ngợi, trong số đó có cả những nghị sĩ mà ông Biden cần sự ủng hộ để thúc đẩy chương trình nghị sự được thông qua tại quốc hội. Mitt Romney, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Utah, cho rằng bài phát biểu của ông Biden "rất mạnh mẽ và rất cần thiết". "Nếu chúng ta được nói lên sự thật, chúng ta là một quốc gia có thể xích lại gần nhau", ông Romney nói.

Tương tự, Lisa Murkowski, Thượng nghị sĩ bang Alaska cho rằng, bài phát biểu của tân tổng thống Mỹ tạo nên không khí "rất phấn chấn" và "rất tốt". Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Susan Collins cho rằng ông Biden "đã đánh đúng chủ đề về sự đoàn kết". Đây là lời kêu gọi nước Mỹ "xích lại gần nhau, không coi nhau như kẻ thù mà thay vào đó là những người đồng hương Mỹ". Bà cho biết "sẵn sàng hợp tác với ông Biden để đạt được các mục tiêu chung".

Bài phát biểu "độc nhất vô nhị" của ông Biden không chỉ gây ấn tượng mạnh đến đại đa số người dân nước Mỹ mà còn để "ghi dấu ấn" đối với nhiều lãnh đạo các quốc gia khác. Đăng trên tweet, Thủ tướng Canada Justin Trudeau gửi lời chúc mừng đến tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris. "Xin chúc mừng ông Joe Biden trong lễ nhậm chức trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ. Hai quốc gia chúng ta đã cùng nhau giải quyết một số thách thức lớn nhất lịch sử. Tôi mong được tiếp tục mối quan hệ hợp tác này với ông, với bà Kamala Harris và chính quyền của ông", ông Trudeau viết.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cũng nhấn mạnh khi đăng trên Twitter: "Nhật Bản và Mỹ là đồng minh có mối quan hệ gắn bó thân thiết và cùng chia sẻ các giá trị phổ quát". Trong khi đó, Tổng thống Colombia Alvaro Uribe ca ngợi nền dân chủ Mỹ: "Mong mọi điều tốt đẹp nhất đến với Mỹ và chính phủ của ông Joe Biden. Mỹ là nền dân chủ mẫu mực và đồng minh quan trọng".

Còn Thủ tướng Pakistan Imran Khan thì bày tỏ mong muốn được hợp tác với tân tổng thống Mỹ trong việc xây dựng quan hệ đối tác Pakistan - Mỹ phát triển mạnh mẽ: "Sự hợp tác thông qua hoạt động thương mại và kinh tế, chống biến đổi khí hậu, cải thiện sức khỏe cộng đồng, chống tham nhũng, thúc đẩy hòa bình trong khu vực và hơn thế nữa".

Hy vọng với sự khởi đầu tốt đẹp, nước Mỹ có thể nhanh chóng vượt qua những thử thách hiện tại và tái thiết các liên minh của mình, qua đó gắn kết nước Mỹ lại với cả thế giới đúng như tuyên bố của tân Tổng thống Joe Biden.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngày lịch sử và hy vọng của nước Mỹ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714110556 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714110556 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10