Vài ngày nữa mới công bố danh tính nạn nhân trong container ở Anh

Diendandoanhnghiep.vn Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau khi đối chiếu danh tính, lập hồ sơ phải báo cáo lên toà án Anh và được thẩm phán phê duyệt nên phải chờ vài ngày nữa mới có thông báo chính thức.

Đầu phiên họp Quốc hội sáng 5/11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã báo cáo Quốc hội những thông tin liên quan vụ 39 người chết tại Anh.

Tổng thư ký Quốc hội cho biết, hiện nay có nhiều nguồn tin về số lượng người Việt trong vụ việc này.

Tổng thư ký Quốc hội cho biết, hiện nay có nhiều nguồn tin về số lượng người Việt trong vụ việc này.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, hiện nay có nhiều nguồn tin về số lượng người Việt trong vụ việc này. Thông tin mới nhất tối qua (4/11), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã trao đổi trực tiếp, cảnh sát hạt Essex đã rất tích cực điều tra nhưng thủ tục rất phức tạp.

“Sau khi đối chiếu danh tính, lập hồ sơ phải báo cáo lên toà án Anh và được thẩm phán phê duyệt thì mới có thể công bố danh tính các nạn nhân nên phải chờ vài ngày nữa mới có thông báo chính thức. Hiện nay chúng tôi cũng đang chờ thông tin do Việt - Anh lệch múi giờ”, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Tổng thư ký Quốc hội cũng nói thêm, ngay sau khi có thông tin nạn nhân người Việt, Thủ tướng đã quyết định thành lập tổ công tác liên ngành, thông báo và tư vấn cho các gia đình nạn nhân, phản bác các luận điệu xuyên tạc, xử lý các hành vi vi phạm có liên quan.

Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc thông tin lại diễn biến vụ việc, ngày 23/10, cảnh sát Anh nhận được thông tin có 39 người được tìm thấy đã chết trong thùng container đông lạnh ở Anh.

Ngày 24/10, cảnh sát Anh thông báo các nạn nhân có thể là người Trung Quốc. Tuy nhiên đến 25/10, nhà chức trách Anh khẳng định họ không chắc chắn và có thể có người quốc tịch khác Trung Quốc.

Ngay sau khi có tin về khả năng có người Việt Nam trong số các nạn nhân, ngày 26/10, Bộ Ngoại giao ra thông cáo khẳng định sẵn sàng bảo hộ công dân nếu có nạn nhân người Việt Nam.

Ngày 2/11, phía Anh đã chuyển cho phía Việt Nam hồ sơ vân tay toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo, xác định danh tính, quốc tịch nạn nhân.

Ngày 2-3/11, đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng dẫn đầu đã sang Anh phối hợp với nhà chức trách nước sở tại xử lý công việc liên quan.

Nhận định về vụ việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói, sự việc 39 người chết tại Anh đã gây xúc động mạnh trên toàn thế giới, Quốc hội gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân.

"Quốc hội xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ, ngành và địa phương phối hợp với các nước liên quan xác minh, có biện pháp bảo hộ công dân", Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói, sự việc 39 người chết tại Anh đã gây xúc động mạnh trên toàn thế giới, Quốc hội gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân vụ 39 người chết tại Anh.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương làm rõ các đường dây đưa người đi nước ngoài trái phép để xử lý nghiêm minh và có biện pháp phòng ngừa.

Trước đó, trao đổi với báo chí chiều ngày 4/11, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, đoàn công tác của Việt Nam (gồm đoàn của Bộ Công an, đoàn của Bộ Ngoại giao) đã sang tới Anh, đang chờ làm việc với các cơ quan phía bạn để khớp thông tin về các nạn nhân. Trên cơ sở đó mới có thể trao đổi, khẳng định cụ thể về danh tính các nạn nhân.

Hiện tại, thông tin từ Tổng đài bảo hộ công dân, Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao vẫn dừng ở con số 14 trường hợp các gia đình thông báo người thân mất liên lạc trên đường đi Anh.

Tiến độ xác minh của phía Anh rất nhanh, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận định, các cơ quan phía bạn đã làm rất tích cực. Các cơ quan Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ. Việc nhanh chóng cử đoàn công tác sang Anh trong những ngày nghỉ cuối tuần là để sớm khớp thông tin để xác định danh tính các nạn nhân trong vụ việc.

Trao đổi về việc thông báo của cảnh sát hạt Essex, Anh cho thấy phía bạn tin rằng 39 nạn nhân trong container đều là người Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao giải thích: “Thông tin trao đổi giữa 2 bên có sự thống nhất cao rồi. Chính vì thế nên Việt Nam mới nhanh chóng sang Anh để khớp lại xem có chính xác không. Chưa khớp được thông tin thì chưa thể công bố cụ thể”.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng phân tích, cái khó trong việc xác định các nạn nhân là vì những người này đều không xuất phát từ Việt Nam mà được cho là tới Anh từ một điểm xuất phát khác. Vậy nên, các thông tin từ nhiều hướng đưa ra không thể hiện đầy đủ. Thứ trưởng khẳng định, khả năng số nạn nhân đó là người Việt thì đã có sơ sở.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vài ngày nữa mới công bố danh tính nạn nhân trong container ở Anh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714497026 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714497026 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10