AFF Cup với những dư âm buồn

Diendandoanhnghiep.vn Ngoài diễn biến của trận đấu, điều được người hâm mộ bàn tán nhiều không kém đó là chất lượng mặt sân cỏ của sân vận động quốc gia Mỹ Đình quá kém.

>> World Cup 2022: Tre già măng mọc!

Kết quả trận đấu ngày 27/02/2022 vòng bảng của AFF Suzuki Cup tại sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam chiến thắng đội tuyển Malaysia với tỉ số 3-0. Tỉ số đậm nhưng trận đấu lại để lại khá nhiều dư âm buồn trong lòng người yêu quý đội tuyển Việt Nam.

Malaysia với đội hình có nhiều cầu thủ nhập tịch và được huấn luyện viên lên dây cót tinh thần nên thi đấu khó chịu, tranh chấp quyết liệt, không ngại va chạm, sử dụng nhiều tiểu xảo gây ức chế tinh thần cho cầu thủ Việt Nam.

Những pha phạm lỗi, vào bóng kết hợp cả chân, tay, miệng, dùng sức mạnh cơ bắp để đẩy, dũi, kéo, giật… làm hạn chế lối chơi ban bật nhuyễn của tuyển Việt Nam gây khó khăn cho việc tiếp cận khung thành đội bạn. Có cầu thủ Việt Nam thiếu kìm chế, đã hành động trả đũa, tiền đạo Văn Toản bị hai thẻ vàng thành thẻ đỏ trực tiếp phải rời sân sau hai lần phạm lỗi.

May mắn có pha đánh đầu đập đất thành bàn của Tiến Linh, từ quả đá phạt góc mà Việt Nam duy trì được lợi thế. Văn Hậu chơi xông xáo quá mức cần thiết với mấy pha dùng cùi trỏ rồi bị đánh nguội, Việt Nam được hưởng quả phạt đền theo luật phạm lỗi đánh nguội khi ở ngoài sân. Đội bạn cũng bị thẻ đỏ, thế trận hoàn toàn thuộc về Việt Nam từ đó.

Mặt sân cỏ cháy của sân vận động quốc gia Mỹ Đình - Ảnh: N.K.

Mặt sân cỏ cháy của sân vận động quốc gia Mỹ Đình - Ảnh: N.K/Tuổi trẻ

Ngoài diễn biến của trận đấu, điều được người hâm mộ bàn tán nhiều không kém đó là chất lượng mặt sân cỏ của sân vận động quốc gia Mỹ Đình quá kém. Mạng xã hội đầy rẫy lời chế giễu. Nào là sân đất nện, sân cỏ cháy, hay tuyển quốc gia đá trên mặt ruộng, đá ở bãi chăn trâu…

Để ý kỹ ra không chỉ mặt sân xấu xí mà các hàng ghế ngồi trên sân bụi cũng đóng thành từng mảng, các mái tôn han rỉ, thủng lỗ chỗ, băng ghế huấn luyện từng bị đổ kềnh kếnh cang, khung cầu môn thì bật chốt khi thủ môn khởi động trong trận giao hữu trước đó giữa tuyển Việt Nam với đội Borussia Dortmund của Đức.

Hình ảnh sân vận động quốc gia xây từ năm 2003 với số tiền 1.300 tỉ đồng, từng là niềm tự hào cho khán giả được vào xem, hay cầu thủ được thi đấu tại Mỹ Đình. Nay nhem nhuốc, xấu xí, tồi tàn đến xấu hổ, như vết nhọ trên khuôn mặt xinh đẹp của Thủ đô. Thật là hình ảnh đáng buồn, cũng như sự coi thường khán giả đến sân, khán giả xem truyền hình. Có người đòi đổi tên sân vận động thành Đĩnh Mỳ vì cỏ mặt sân xoăn và vàng như trong bát mì tôm.

Sân tổ chức thi đấu có bán vé có doanh thu, có thông tin đến 800 triệu cho một trận đấu, vậy số tiền này đi đâu mà ghế phủ bụi, nhà vệ sinh bốc mùi mặt cỏ tồi tàn đến vậy?

Cỏ không xanh do thời tiết, điều này đúng, mùa đông miền Bắc lạnh, khô, khắc nghiệt, nếu có sương muối nữa thì cỏ bị rạc, đổi màu vàng úa, nhưng khán giả bỏ tiền mua vé xem và trả phí truyền hình không có trách nhiệm phải nhảy xuống sân tưới cỏ.

Và tại sao các sân golf hay các sân khác như Lạch Tray - Hải Phòng hay sân Vinh - Nghệ An cỏ vẫn xanh mướt mát giữa mùa đông. Đơn giản chỉ vì chúng được chăm sóc, bảo dưỡng cẩn thận, sân golf có “green fee” chính là tiền chăm sóc cỏ.

Nếu nền đất đủ ấm, đủ độ ẩm, rễ cỏ sẽ phát triển bình thường, cắt tỉa thoải mái, hoặc dùng giàn đèn chiếu xuống tạo ánh sáng và nhiệt độ cũng giúp cỏ xanh tốt hơn, kết hợp mái vòm che sương muối. Còn nếu trong trường hợp bí quá, có thể phun thuốc tạo màu để đảm bảo cho trận đấu thành công. Khi làm người ta sẽ tìm cách còn không làm sẽ tìm lý do.

>> World Cup 2022 “Made in China”

>> World Cup 2022 - Gió đông đã nổi

Hàng ghế cáu bẩn và bụi bặm trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình

Hàng ghế cáu bẩn và bụi bặm trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Lợi thế sân nhà không chỉ ở việc cầu thủ quen sân, thời tiết, nhận được sự cổ vũ đông đảo của cổ động viên. Mà tuỳ theo cách chơi, lối đá, huấn luyện viên sẽ yêu cầu cầu thủ đi giày theo từng loại mặt sân, yêu cầu cắt ngắn cỏ tạo ẩm nếu chơi lối đá tốc độ tấn công ban ngắn. Sẽ để cỏ dài, hạn chế tưới nước nếu chơi phòng ngự, phản công để tăng ma sát, giảm tốc độ lăn của quả bóng, cũng như khả năng bứt tốc của cầu thủ đối phương.

Vậy mà bây giờ bị chua chát vịnh rằng”

“Công ai trồng cỏ, lu nền

Để sân vận động hết hồn xấu điên.

Ngày xưa cỏ đẹp như tiên.

Ngày nay cằn cỗi rễ xiên ngang mồm.

Cầu cho trời nổi gió nồm

Thổi cho tan tác lộ mồm quan tham”.

Câu trả lời trước dư luận, người hâm mộ phải là từ Bộ Văn hoá - Thể Thao và Du lịch - đơn vị chủ quản,  khi mà gần đây có nhiều thông tin không tốt về các lĩnh vực bộ quản lý như để mất sách cổ, các cuộn phim truyện bị hư hỏng và bây giờ là mặt sân Mỹ Đình.

Chưa kể khu liên hợp thể thao quốc gia nợ thuế 855 tỉ đồng. Số tiền từ ngân sách Nhà nước rót xuống để tu bổ sửa chữa bảo dưỡng chuẩn bị cho các sự kiện lớn không hề nhỏ, vậy mà hiện tại lương trả nhân viên không đủ, làm nhiều người nghỉ việc. Đến tiền trả điện, nước, vệ sinh cũng là khoản không biết xoay đâu?

Đã đến lúc khu liên hợp thể thao quốc gia cần phải có câu trả lời thoả đáng trước các cầu thủ và người hâm mộ, phải thay đổi hiện trạng, chịu trách nhiệm của mình nếu có sai phạm. Không thể để biểu tượng thể thao quốc gia thành một “đĩnh mỳ”, nhất là khi việc phòng chống tham nhũng chưa khi nào được làm mạnh mẽ như bây giờ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AFF Cup với những dư âm buồn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714921345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714921345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10