Thái độ đúng với “con” virus SARS-CoV-2

Diendandoanhnghiep.vn Đến thời điểm này, các tỉnh, thành đã có sự cảnh giác, kinh nghiệm cũng như năng lực trong phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, sự cẩn trọng và thái độ đúng với con virus luôn phải đặt lên hàng đầu.

>> Mũi tiêm chủng COVID-19 thứ tư có cần thiết?

TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đã “cơ bản kiểm soát được dịch bệnh” nhưng tình hình dịch bệnh tại TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm và ca trở nặng, tử vong vẫn còn nhiều.

Những ngày cận Tết, nhiều lễ hội đã thu hút dòng người đổ xô vào trung tâm chơi lễ, không đảm bảo yêu cầu phòng dịch khiến nguy cơ tăng cấp độ dịch là rất lớn,.

ff

 Phố Hàng Mã (phường Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đông kín người qua lại. Con phố nhộn nhịp, biển người chen chân vui chơi, đón Noel khiến giao thông phố Hàng Mã ùn ứ.

Đặc biệt, hai ngày vừa qua, hai tâm dịch lớn nhất là Hà Nội và TP. HCM lại đông đúc, nhộn nhịp đến bất ngờ. Đó là do một số bộ phận người dân tràn ra đường ăn mừng Lễ Giáng sinh và dư âm của nó vào 2 ngày nghỉ cuối tuần.

Nhiều người dân ăn mừng khi nỗi đau thổn thức, những giọt nước mắt chưa khô trong lễ tưởng niệm hàng chục nghìn đồng bào chiến sĩ qua đời ở TP.HCM. Và trong cả bài học từ việc thỏa mái vui chơi từ dịp lễ 30/4 và 01/05 dẫn đến bùng phát dịch lần thứ 4 vừa qua.

Đáng nói ở chỗ, những nhà thờ hạn chế các buổi lễ, những giáo dân thì hạn chế ra ngoài dù cho đây là lễ rất lớn của họ, nhưng một số bộ phận “ngoại đạo” lại tràn ra đường nô nức ăn mừng. Ăn mừng, vui chơi khi số ca nhiễm cả nước vẫn trên 15 nghìn người, Hà Nội gần 2 nghìn ca, TP.HCM gần 1 nghìn ca.

>> COVID-19 “phả hơi nóng” vào quan hệ các siêu cường

Giới chuyên gia cũng cảnh báo rằng biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ chóng mặt và có thể khiến hệ thống y tế quá tải nhanh hơn làn sóng Delta. Ví như ở Anh ghi nhận 119.789 ca mắc Covid-19 mới, cao nhất kể từ đầu đại dịch. Số ca nhiễm mới trung bình trong 7 ngày của Mỹ là 168.000, cao hơn đỉnh dịch do Delta gây ra trong mùa hè. Ở Thái Lan, ổ dịch đầu tiên trong cộng đồng do Omicron gây ra đã được phát hiện ngay trước Noel một ngày với 21 ca bệnh mới.

Tốc độ lây lan biến chủng Omicron tại Anh đang ở mức báo động. Ảnh: AFP

Tốc độ lây lan biến chủng Omicron tại Anh đang ở mức báo động. Ảnh: AFP

Mặt khác, khi chúng ta áp dụng Nghị quyết 128 của Chính phủ, việc tạo điều kiện cho hoạt động giao thương, kinh doanh, sản xuất của người dân cũng khiến Hà Nội và các tỉnh thành khác khó tránh khỏi việc dịch bệnh lây lan mạnh. Nhất là khi người dân cần di chuyển, tiếp xúc nhiều đáp ứng nhu cầu công việc, vui chơi bị hạn chế trong thời gian trước đó.

Cảnh báo về nguy cơ đợt dịch mới, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết mặc dù dịch đã qua giai đoạn đỉnh cao nhưng tình hình trên thế giới đang căng thẳng nên nguy cơ trong nước chưa thể chấm dứt được hoàn toàn dịch bệnh.

“Tại Việt Nam, đợt dịch thứ 5 luôn rình rập. Bộ Y tế đã cố gắng đưa ra những chiến lược tối ưu để bảo đảm an toàn cho người dân nhằm giảm tỉ lệ tử vong đến mức thấp nhất. Tuy nhiên, đây là dịch bệnh hết sức mới, luôn có sự thay đổi và biến chủng mới. Vì vậy không được chủ quan trong công tác phòng chống dịch” - ông Khuê nói.

>> "Bóng ma" COVID-19 sẽ bị xóa sổ vào năm tới?

Có thể nói, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả nhất định và người dân đã trở về cuộc sống bình thường mới. Nhưng hãy nhớ, bình thường mới nghĩa là chúng ta coi những khó khăn là bình thường, thay đổi cuộc sống, công việc, thói quen sinh hoạt… là bình thường.

Với những gì đã diễn ra ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong đợt dịch thứ 4, hẳn các địa phương chắc chắn sẽ cần và nên có được sự sẵn sàng để ứng phó với đợt lây nhiễm mới.

Bởi vì, nếu chính quyền các cấp không có các biện pháp để kiềm chế tốc độ lây lan, thì khả năng quá tải cho hệ thống y tế sẽ luôn hiện hữu. Cùng với đó, ca mắc tăng nhanh đồng nghĩa với số F0 phải nhập viện, tử vong cũng tăng theo.

Chính vì vậy, dù nền tảng tốt nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao là một ưu thế, nhưng tất cả người dân phải có ý thức bảo vệ chính mình và cộng đồng trong công tác phòng chống dịch, thực hiện đúng khẩu hiệu 5K... Đồng thời, sự sẵn sàng chuyển trạng thái, thích ứng để vượt qua đợt lây nhiễm mới này là thật sự cần thiết.

Và để thành công, ngoài tất cả các biện pháp chống dịch, thứ quan trọng nhất vẫn là thái độ của chúng ta với con virus.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái độ đúng với “con” virus SARS-CoV-2 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714858432 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714858432 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10