Phân nhóm ngành nghề cho lao động nghỉ hưu sớm

Diendandoanhnghiep.vn Phân loại ngành nghề làm cơ sở điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động phù hợp góp phần hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần.

>>> Sửa Luật Bảo hiểm xã hội: Không nên quy định cho rút hết BHXH một lần

Đây là một trong những nội dung được đại diện Liên đoàn Lao động TP Hà Nội chia sẻ về những đề xuất xây dựng dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Nội dung này được ghi nhận từ các ý kiến của doanh nghiệp, người lao động… trên địa bàn TP.

Ông Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động (Liên đoàn Lao động TP Hà Nội) cho biết, một số chính sách về bảo hiểm xã hội đã bộc lộ bất cập khi tuổi hưu tăng theo lộ trình dẫn đến tuổi hưởng lương hưu cũng nâng lên tương ứng.

Người lao động trực tiếp khó đảm bảo điều kiện sức khoẻ để làm việc đến 60 tuổi để hưởng lương hưu (ảnh minh hoạ)

Người lao động trực tiếp khó đảm bảo điều kiện sức khoẻ để làm việc đến 60 tuổi để hưởng lương hưu (ảnh minh hoạ)

Từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu và tuổi hưởng lương hưu của lao động nam mỗi năm tăng thêm ba tháng cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028; bốn tháng với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035. Trước thời điểm năm 2021, tuổi nghỉ hưu với nam được áp dụng là 60 tuổi và với nữ là 55 tuổi.

Tuổi nghỉ hưu tăng nhưng thực tế, với lao động sản xuất khó có thể làm việc trong các dây chuyền tại các doanh nghiệp, nhà máy đến 60 - 62 tuổi. Theo đại diện Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, ngoài 40 tuổi, sức khoẻ của không ít người lao động đã bắt đầu giảm, thị lực kém… khó có thể đáp ứng được cường độ lao động. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đề xuất bổ sung giáo viên mầm non vào danh mục ngành nghề nặng nhọc, độc hại để được nghỉ hưu sớm 5 năm so với tuổi quy định.

Tình trạng lao động sản xuất trực tiếp bị sa thải sau tuổi 40 không còn là cá biệt. Không thể chờ tới lúc 58 - 60 tuổi để được hưởng lương hưu nên sau một thời gian nghỉ việc, không còn thu nhập, người lao động đã tính đến việc rút bảo hiểm xã hội một lần.

Thời gian qua, một số thành phố lớn, số người rút bảo hiểm xã hội một lần năm sau cao hơn năm trước với tốc độ tăng trung bình khoảng 10%/năm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là từ việc tăng tuổi nghỉ hưu, người lao động khó chờ rất nhiều năm để đủ tuổi hưu trí.

Cần có chính sách linh hoạt, phân loại ngành nghề phù hợp cho lao động sản xuất trực tiếp góp phần hạn chế rút BHXH một lần

Cần  phân loại ngành nghề phù hợp cho lao động sản xuất trực tiếp góp phần hạn chế rút BHXH một lần và bảo vệ tốt hơn quyền lợi người lao động

Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi dự kiến trình Quốc hội trong kỳ họp lần này sẽ đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng trên.  Ông Tạ Văn Dưỡng cho rằng, cần phân loại các nhóm ngành nghề sản xuất trực tiếp và sửa đổi điều kiện hưu trí phù hợp với từng nhóm. Ngoài ra, thay vì dùng biện pháp cứng nhắc, cần có chính sách linh hoạt, bổ sung thêm quyền lợi để thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi người lao động, nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Thông tin từ Liên đoàn Lao động TP Hà Nội cho thấy, do kinh tế khó khăn, hoạt động của doanh nghiệp ảnh hưởng, có khoảng 7.500 lao động bị chấm dứt hợp đồng, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Thị trường lao động chưa bền vững khi hàng loạt công nhân rời bỏ nhà máy về quê hoặc ra ngoài làm tự do khiến lực lượng phi chính thức tăng lên; tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm tự nguyện chưa được giải quyết triệt để.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phân nhóm ngành nghề cho lao động nghỉ hưu sớm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714264194 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714264194 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10