Thủ tướng và Chính phủ năng động, mạnh mẽ, sâu sát

Diendandoanhnghiep.vn Trong thời gian ngắn, Thủ tướng Chính phủ nhiều lần gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp, tần suất dày đặc chưa từng có từ trước tới nay.

 
T

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh COVID-19, sáng 26/9.

Nhiều ý kiến cho rằng, người ở vị trí càng cao thì chỉ nên tác động ở tầng nấc vĩ mô, nắm đầu mối “truyền động” xuống phía dưới. Quan điểm như vậy không sai nhưng cũng bộc lộ phiến diện.

Không gì tốt hơn mắt thấy tai nghe, không một bản báo cáo nào chính xác bằng chung sống với thực tại cuộc sống, lắng nghe hơi thở của người dân, doanh nghiệp, đó chính là cửa ngõ để lý luận gặp gỡ thực tiễn, cùng soi xét cho nhau. Và, đó cũng là nguyện vọng, mong mỏi của đại bộ phận.

Trước sự cần kíp chống dịch COVID-19, những đòi hỏi bức bách từ cơ sở, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cho thấy hình ảnh của một tổ chức đứng đầu sự nghiệp hành pháp rất năng động, mạnh mẽ, sẵn sàng dấn thân.

Đó là hình ảnh chiếc áo ướt đẫm mồ hôi giữa trưa nắng, là câu chuyện chân tình với dân vùng cách ly; là những câu hỏi nhanh, gọn, trực diện với cấp phường, xã, là những cuộc gọi đêm khuya mà cấp dưới “ở đầu dây” vừa vinh hạnh vừa bất ngờ, vừa cảm thấy mình có trách nhiệm hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm một doanh nghiệp tại phía Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm một doanh nghiệp tại phía Nam

Phong cách làm việc ấy truyền cho cấp dưới thấy được vai trò, sự quan trọng của mình, giúp họ tự tin; đồng thời là tín hiệu mạnh mẽ, có thế nào người đứng đầu Chính phủ mới chọn trực tiếp để gọi điện thoại!

Một công dăm bảy việc, nếu gọi chuyến thị sát này là “vi hành” như vua chúa ngày xưa đôi khi không chuyển tải hết, bởi vì đó là một loạt hoạt động, hàng chục cuộc gặp gỡ tiếp xúc với nhiều thành phần, ngành nghề, lĩnh vực ở các ổ dịch TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội.

Trong thời gian ngắn, Thủ tướng Chính phủ nhiều lần gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp - một tần suất dày đặc chưa từng có từ trước tới nay; cũng chưa bao giờ tâm thư, kiến nghị từ doanh nghiệp, các Hiệp hội dồn dập gửi về Chính phủ như thời gian vừa qua.

Không cần đến lúc dư luận và báo chí xì xầm, chỉ một vài động thái, người đứng đầu Chính phủ đã “điểm trúng huyệt” nơi nào yếu kém, chỗ nào cần chấn chỉnh, cần làm gì trước mắt, lâu dài như thế nào. Hẳn những lãnh đạo địa phương đã thấy chột dạ.

Thủ tướng đã cho thấy hình ảnh một Chính phủ năng động, dấn thân

Thủ tướng đã cho thấy hình ảnh một Chính phủ năng động, dấn thân

Trước đòi hỏi có phần thái quá của một số doanh nghiệp nước ngoài, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cho thấy quan điểm rõ ràng, chắc chắn “lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ”. Và sự an toàn cơ bản cho đến nay “không từ trên trời rơi xuống”.

Phải đặt mình vào hoàn cảnh giữa cái lý, cái tình, chúng ta đã “trải thảm đỏ” mời gọi doanh nghiệp nước ngoài, lợi ích họ thu vén trên đất nước ta chẳng hề ít, lúc khó khăn như thế này chúng ta yêu cầu họ cảm thông chia sẻ, âu cũng là lẽ thường tình.

Đó là quan điểm xử lý vấn đề vô cùng hợp lý. Phần nào đó còn cho thấy sự chủ động của Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết. Bởi chúng ta đã gồng mình hết cỡ, chưa một phút nghỉ ngơi, nhất là đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế ở tuyến đầu.

Dịch bùng phát trong điều kiện khó khăn trăm bề, nhưng Việt Nam cơ bản bắt kịp guồng quay quốc tế, các nước có “hộ chiếu vaccine”, “IATA Travel Pass”, “sống chung với COVID-19” thì chúng ta cũng bắt đầu thử nghiệm và triển khai.

Guồng máy trơn tru, trách nhiệm và cần mẫn thì dân chúng được nhờ, doanh nghiệp an tâm làm ăn. Nhiều tín hiệu cho thấy phía trước còn nhiều thứ để chờ đợi.

Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh COVID-19 được tổ chức vào sáng ngày 26/9.

Mời các lãnh đạo doanh nghiệp đăng ký tham gia thành viên của Hội đồng để gửi kiến nghị hoặc đề xuất đến cuộc gặp Thủ tướng Chính phủ. Địa chỉ: https://covid19.vcci.vn/

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng và Chính phủ năng động, mạnh mẽ, sâu sát tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714141379 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714141379 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10